Bản tin môi trường số 33/2022

Chủ nhật, 28/8/2022 | 23:50 GMT+7
Hội thảo - Triển lãm quốc tế về giải pháp và công nghệ xử lý chất thải đảm bảo phát triển bền vững các đô thị tại Việt Nam đã vừa diễn ra tại TP Đà Nẵng.

Chia sẻ giải pháp và công nghệ xử lý chất thải đô thị tại Việt Nam

Hội thảo và triển lãm này nhằm giới thiệu, quảng bá những giải pháp, công nghệ xử lý chất thải rắn tiên tiến, thân thiện môi trường; thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững tại các đô thị. Đây là lần đầu tiên Đà Nẵng đăng cai tổ chức sự kiện này, là cơ hội để thành phố tăng cường nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa và thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân, nước ngoài trong công tác phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn, góp phần triển khai hiệu quả Đề án xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường.

Triển lãm quốc tế về giải pháp và công nghệ xử lý chất thải đảm bảo phát triển bền vững các đô thị tại Việt Nam

Đồng thời, hội thảo và triển lãm là cơ hội lớn để các cơ quan, hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước trao đổi, chia sẻ; nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ; đặc biệt khuyến khích và ưu tiên thúc đẩy chuyển giao công nghệ xử lý môi trường mới, công nghệ tái chế, năng lượng tái tạo, phù hợp cho công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng trong thời gian tới; hướng tới công nghệ xanh, công nghệ sạch nhằm góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng xanh và giảm phát thải về 0 - Net Zero vào năm 2050 theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị thượng đỉnh COP26.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đề nghị hội thảo tập trung cùng nhau trao đổi, thảo luận, đánh giá cụ thể và khách quan những mặt được và chưa được của công tác quản lý chất thải của Việt Nam trong thời gian qua, chỉ ra được những nguyên nhân và chia sẻ bài học kinh nghiệm để từ đó thống nhất đề xuất những giải pháp để đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Sau lễ khai mạc, hội thảo quốc tế về giải pháp và công nghệ xử lý chất thải đảm bảo phát triển bền vững các đô thị tại Việt Nam chính thức diễn ra.

Tập huấn tuyên truyền về bảo vệ môi trường không khí

Mới đây, Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT tổ chức hội nghị Tập huấn cho đội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên, cán bộ tuyên truyền về bảo vệ môi trường (BVMT) không khí.

Hội nghị nhằm phổ biến những quy định mới về BVMT không khí cho đội ngũ cán bộ tuyên truyền, qua đó tham vấn, đề xuất các giải pháp để phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền về BVMT không khí.

Hội nghị Tập huấn cho đội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên, cán bộ tuyên truyền về BVMT không khí

Ông Lê Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Quản lý chất lượng môi trường, Tổng cục Môi trường cho biết, Tổng cục Môi trường xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định, chính sách mới của Luật và các văn bản hướng dẫn tới cơ quan, tổ chức, người dân và cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các quy định về BVMT không khí trong Luật và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật BVMT 2020.

Tại hội nghị, các đại biểu, nhà báo, phóng viên, biên tập viên, cán bộ tuyên truyền viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí đã được các chuyên gia chia sẻ về những quy định BVMT không khí tại Việt Nam; hiện trạng chất lượng môi trường không khí tại một số đô thị; nguyên nhân và giải pháp của tác động ô nhiễm không khí tới sức khỏe con người và một số gợi ý để đẩy mạnh công tác truyền thông về BVMT không khí.

Bên cạnh đó, thông qua hội nghị, các cơ quan thông tấn báo chí được cập nhật nhiều quy định mới cũng như hiểu rõ hơn mục tiêu, tinh thần của Luật BVMT 2020 và văn bản hướng dẫn thi hành, giúp việc triển khai thực hiện được chính xác và thống nhất, góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng xã hội.

Tập huấn nâng cao công tác quản lý TN&MT khu vực miền Bắc

Bộ TN&MT đã tổ chức hội nghị “Phổ biến tập huấn pháp luật chuyên ngành nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TN&MT khu vực miền Bắc”. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách khẳng định tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý TN&MT. Theo đó, hàng năm, Bộ TN&MT đều ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực này đến các cơ quan liên quan và địa phương.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, gần 200 đại biểu đã được đại diện lãnh đạo Tổng cục Môi trường, Tổng cục Quản lý đất đai, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới thuộc lĩnh vực môi trường, đất đai và khoáng sản; trao đổi những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực thi văn bản quy phạm pháp luật mới.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa nhấn mạnh, hội nghị lần này được tổ chức nhằm phổ biến kịp thời, đầy đủ những quy định pháp luật mới thuộc lĩnh vực TN&MT; trao đổi, đề xuất tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong thực thi pháp luật của từng lĩnh vực; tiếp thu các ý kiến phản hồi của các tổ chức, cá nhân đặc biệt là từ cơ sở, để làm cơ sở đề xuất xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về TN&MT.

Qua hội nghị, Thứ trưởng đề nghị, đại diện cho một số đơn vị trực thuộc Bộ trao đổi các quy định mới được ban hành, các vấn đề cần lưu ý trong quá trình thực thi, cũng như những bất cập trong quá trình thực hiện. Từ đó, nghiên cứu, tiếp thu nghiêm túc để làm cơ sơ cho việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về TN&MT, đảm bảo tính thực tiễn, khả thi và hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thanh Tâm