Năng lượng tái tạo

Bản tin năng lượng số 23/2023

Thứ hai, 12/6/2023 | 08:00 GMT+7
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu quyết liệt thực hiện tiết kiệm điện

Chỉ thị nêu: Trong nhiều năm qua, việc cung ứng điện cho nền kinh tế luôn được đảm bảo, làm nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, giữ vững an ninh quốc phòng, ổn định xã hội.

Tuy nhiên, xét bối cảnh nguồn cung ứng điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo sẽ gặp nhiều thách thức do: tình trạng thủy văn đảm bảo mức phát điện của các nhà máy thủy điện trên hệ thống sông diễn biến theo chiều hướng bất lợi bởi biến đổi khí hậu; sự phụ thuộc ngày càng sâu rộng vào năng lượng sơ cấp nhập khẩu; nguồn điện gió, điện mặt trời và các nguồn năng lượng tái tạo khác vẫn còn hạn chế; nhiệt điện gặp nhiều khó khăn trong mở rộng đầu tư, trong khi đó, nhu cầu điện vẫn tiếp tục tăng ở mức cao, bình quân khoảng 8,5%/năm, cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế thì việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả phải được xem là giải pháp quan trọng, cấp bách nhằm tiếp tục duy trì ổn định an ninh năng lượng, phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế đất nước trong thời gian tới.

Trong giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo, cả nước phải phấn đấu hàng năm tiết kiệm tối thiểu 2,0% tổng điện năng tiêu thụ

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo, cả nước phải phấn đấu hàng năm tiết kiệm tối thiểu 2,0% tổng điện năng tiêu thụ; giảm tổn thất điện năng trên toàn hệ thống điện dưới 6% vào năm 2025; giảm bớt công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện quốc gia thông qua thực hiện các chương trình quản lý nhu cầu điện (DSM) và điều chỉnh phụ tải điện (DR), ít nhất 1.500 MW vào năm 2025.

Phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia). Đến hết năm 2025, phấn đấu 100% chiếu sáng đường phố sử dụng đèn LED.

Để đạt được mục tiêu này, yêu cầu mọi tổ chức, cá nhân nghiêm túc, quyết liệt thực hiện triển khai việc tiết kiệm điện. Cụ thể, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các doanh nghiệp và các tổ chức đoàn thể - xã hội thực hiện tiết kiệm điện tại cơ quan, công sở; tiết kiệm điện tại các hộ gia đình; tiết kiệm điện tại các cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ; thực hiện tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời; tiết kiệm điện tại doanh nghiệp sản xuất.

Khuyến khích chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã ban thành Thông báo số 199/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đề nghị ban hành chính sách ưu đãi giá điện tại các trụ sạc xe điện.

Để hiện thực hóa các cam kết quốc tế về chuyển đổi năng lượng xanh và các quy định của pháp luật về thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh (Luật Bảo vệ môi trường năm 2020), cần thiết phải có đánh giá tổng thể về các chính sách ưu đãi, hỗ trợ hiện hành liên quan đến khuyến khích chuyển đổi xanh trong giao thông (chính sách về thuế, phí, chính sách ưu đãi, hỗ trợ về đất đai, sử dụng các khu vực công cộng...).

Trong đó, cần đặc biệt lưu ý đối với việc khuyến khích chuyển đổi phương tiện giao thông chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện giao thông chạy bằng điện và các loại năng lượng sạch khác.

Khuyến khích chuyển đổi phương tiện giao thông chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện giao thông chạy bằng điện và các loại năng lượng sạch khác

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì cùng với các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Tư pháp và các cơ quan liên quan tập trung nghiên cứu, đánh giá tổng thể từ vấn đề nhập khẩu, sản xuất ô tô điện, vấn đề hạ tầng chuyển đổi, đến các chính sách đối với người sử dụng phương tiện... để đề xuất các chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích người sản xuất, người tiêu dùng (bao gồm tổ chức và cá nhân) trong việc chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện và các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường trong nước; thúc đẩy xã hội hóa trong đầu tư xây dựng các kết cấu hạ tầng cho phương tiện giao thông thân thiện với môi trường (các trạm sạc, trụ sạc xe điện...).

Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải cần ban hành những quy hoạch, tiêu chí, quy chuẩn, tiêu chuẩn để triển khai thực hiện việc đầu tư các hạ tầng công cộng phục vụ xe điện và phương tiện giao thông thân thiện với môi trường khác ở các đô thị, đồng thời hướng dẫn các địa phương trong việc quy hoạch hạ tầng công cộng đảm bảo phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn an toàn, hoàn thành trong tháng 7/2023.

Việt Nam và Australia hợp tác trong chuyển dịch năng lượng

Mới đây, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức diễn đàn đối thoại chính sách đầu tiên của sáng kiến mới Tương lai ngành điện Việt Nam (FE-V) nhằm thúc đẩy hợp tác trong chuyển dịch năng lượng giữa hai quốc gia.

FE-V tập hợp các cơ quan hoạch định chính sách, nghiên cứu hàng đầu của Australia và Việt Nam để chia sẻ thông tin, kiến thức chuyên sâu về quá trình chuyển dịch năng lượng của mỗi quốc gia.

Các đại biểu tham gia buổi đối thoại

Sáng kiến FE-V do Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cùng Ban Kinh tế Trung ương khởi xướng và được thực hiện thông qua chương trình Đối tác phát triển hạ tầng của Australia. Đây là hoạt động trong khuôn khổ hợp tác mở rộng của Australia và Việt Nam nhằm xây dựng ngành năng lượng sạch có khả năng phục hồi, thúc đẩy thương mại và đầu tư xanh cũng như ứng phó với biến đổi khí hậu.

Sự kiện này diễn ra sau chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Australia Anthony Albanese tới Việt Nam, với một trong những chủ đề trọng tâm của chuyến thăm là chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam và Australia. FE-V sẽ là cầu nối để Australia xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài và tin cậy hơn trong lĩnh vực năng lượng với Việt Nam trong thời gian tới.

Ngân Hà