Năng lượng tái tạo

Bản tin năng lượng số 39/2022

Thứ hai, 10/10/2022 | 08:00 GMT+7
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 15/2022/TT-BCT ngày 3/10/2022 quy định phương pháp xây dựng khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp.

Phương pháp xây dựng khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp

Thông tư số 15/2022/TT-BCT quy định về phương pháp, trình tự xây dựng và ban hành khung giá phát điện cho các nhà máy điện mặt trời mặt đất, nhà máy điện mặt trời nổi, nhà máy điện gió trong đất liền, nhà máy điện gió trên biển.

Bộ Công Thương vừa ban hành thông tư quy định phương pháp xây dựng khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp

Về trình tự xây dựng, thẩm định và ban hành khung giá phát điện: trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Thông tư số 15 có hiệu lực, chủ đầu tư nhà máy điện mặt trời mặt đất, nhà máy điện mặt trời nổi đã ký hợp đồng mua bán điện trước ngày 1/1/12021 và các nhà máy điện gió trong đất liền, nhà máy điện gió trên biển đã ký hợp đồng mua bán điện trước ngày 1/11/2021 có trách nhiệm cung cấp báo cáo nghiên cứu khả thi hoặc thiết kế kỹ thuật cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam được quyền thuê tư vấn thực hiện lựa chọn bộ thông số, tính toán, xây dựng khung giá phát điện của nhà máy điện mặt trời, nhà máy điện gió chuẩn theo quy định của thông tư này.

Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày thông tư này có hiệu lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm xây dựng khung giá phát điện của nhà máy điện mặt trời mặt đất, nhà máy điện mặt trời nổi, nhà máy điện gió trong đất liền, nhà máy điện gió trên biển theo quy định tại Điều 11 thông tư này gửi Cục Điều tiết điện lực thẩm định.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 25/11/2022.

Việt Nam - Thái Lan tiếp tục mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

Theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Thái Lan Supattanapong Punmeechaow, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Công Thương tham dự Diễn đàn năng lượng Việt Nam – Thái Lan lần thứ hai tổ chức vào ngày 6 - 7/10 tại Thái Lan.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An khẳng định Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Thái Lan, trong đó, năng lượng là một lĩnh vực hợp tác quan trọng và còn nhiều tiềm năng. Diễn đàn là một cơ chế hợp tác chính thức giữa hai nước, giữa hai Bộ trong lĩnh vực năng lượng. Diễn đàn tạo ra một kênh đối thoại chính sách và kết nối hợp tác hiệu quả giữa các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan khác.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh, trong bối cảnh ngành năng lượng toàn cầu thời gian qua đối mặt với nhiều khó khăn, thậm chí khủng hoảng, việc hai nước tăng cường các nỗ lực hợp tác, trong đó có việc tổ chức Diễn đàn lần thứ hai là hành động cần thiết, kịp thời và có nhiều ý nghĩa, giúp hai bên tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau về nhu cầu hợp tác năng lượng của mỗi nước, trao đổi, giải quyết các mối quan tâm chung. Đồng thời giúp tăng cường quan hệ đối tác trong lĩnh vực năng lượng, giúp hai nước đối phó tốt hơn với cuộc khủng hoảng năng lượng thế giới, đồng thời góp phần thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường giữa hai nước.

Diễn đàn năng lượng Việt Nam - Thái Lan lần thứ hai

Tại diễn đàn, hai bên đã trao đổi thông tin và kinh nghiệm trong việc xây dựng và thực thi chính sách phát triển năng lượng, quy hoạch năng lượng quốc gia, chuyển đổi năng lượng, những dự án phát triển điện, chính sách phát triển dầu và khí, chính sách về năng năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả tại mỗi nước.

Hai bên cũng dành thời gian trao đổi về thúc đẩy việc triển khai một số dự án hợp tác cụ thể giữa hai nước trong lĩnh vực dầu khí, sản xuất điện. Hai bên cho rằng giữa hai nước vẫn còn nhiều dư địa cho hợp tác trong các lĩnh vực điện, dầu khí, chuyển đổi năng lượng, sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm, xây dựng hạ tầng năng lượng... Trên cơ sở đó, hai bên đã thống nhất một số nhận định về các cơ hội hợp tác và trao đổi một số định hướng chính cho hợp tác năng lượng giữa hai nước trong thời gian tới.

Diễn đàn cũng đã tạo cơ hội cho đối thoại giữa các cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp hai nước về cơ chế, chính sách, quy định pháp luật và cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng giữa hai nước. Tại diễn đàn, các doanh nghiệp năng lượng, nhà đầu tư, tổ chức tài chính của hai bên cũng đã kết nối, tiếp xúc trực tiếp để bàn bạc cụ thể về các cơ hội hợp tác kinh doanh.

Phát triển chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi tại Việt Nam

Tại Hà Nội, Tập đoàn Ørsted và Tập đoàn T&T Group vừa phối hợp tổ chức hội thảo Chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi Việt Nam dành cho các nhà cung cấp tiềm năng cao trong nước về kết cấu móng và dịch vụ cơ khí chế tạo.

Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động và hội thảo thực tế dành cho các nhà cung cấp nhằm xác định những thách thức và phát triển các giải pháp để tham gia vào chuỗi cung ứng cho ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi của Việt Nam.

Ông Per Mejnert Kristensen, Chủ tịch khu vực châu Á Thái Bình Dương của Ørsted chia sẻ: Việt Nam sở hữu những điều kiện tuyệt vời để phát triển các dự án điện gió ngoài khơi đáng tin cậy và cạnh tranh về chi phí. Ørsted luôn sẵn sàng xây dựng mối quan hệ vững chắc và đáng tin cậy với các công ty, nhà cung cấp, các bên liên quan và Chính phủ Việt Nam để hiện thực hóa những tham vọng này. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các công ty Việt Nam trong hành trình tối ưu hóa các cơ hội khổng lồ của thị trường điện gió ngoài khơi trong nước và quốc tế.

Hợp tác phát triển chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi

Các chuyên gia và khách tham dự hội thảo đã cùng nhau xác định những thách thức và đề xuất giải pháp thực tế để hỗ trợ các công ty mới gia nhập ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi. Các chủ đề chính bao gồm: cách tăng cường khả năng cung cấp cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất; cải thiện khả năng sẵn sàng của thiết bị nâng hạ và xây dựng; phát triển năng lực kỹ thuật và quy trình quản lý sản xuất để giúp xây dựng các trang trại điện gió ngoài khơi mang tầm thế giới trong những năm tới.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn T&T Group, với những lợi thế về điều kiện tự nhiên cùng chiến lược và quy hoạch phát triển phù hợp, chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ sớm trở thành một trong những trung tâm phát triển mới của ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi, không những đáp ứng đủ nhu cầu thị trường trong nước mà còn hướng tới thị trường rộng lớn trên trường quốc tế.

Ngân Hà