Năng lượng tái tạo

Bản tin năng lượng số 45/2023

Thứ hai, 20/11/2023 | 08:00 GMT+7
Mới đây, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 19/2023/TT-BCT quy định phương pháp xây dựng khung giá phát điện áp dụng cho nhà máy điện mặt trời, điện gió.

Quy định phương pháp xây dựng khung giá phát điện áp dụng cho nhà máy điện mặt trời, điện gió

Thông tư nêu rõ nguyên tắc xây dựng khung giá phát điện áp dụng cho nhà máy điện mặt trời, điện gió như sau:

Khung giá phát điện của nhà máy điện mặt trời mặt đất, nhà máy điện mặt trời nổi, nhà máy điện gió trong đất liền, nhà máy điện gió trên biển, nhà máy điện gió ngoài khơi là dải giá trị từ giá trị tối thiểu (0 đồng/kWh) đến giá trị tối đa được xây dựng và ban hành hàng năm.

Ảnh minh họa

Giá trị tối đa áp dụng với nhà máy điện mặt trời là giá phát điện của nhà máy điện mặt trời chuẩn được xác định theo phương pháp quy định tại Điều 4, Điều 5 và Điều 6 Thông tư này.

Giá trị tối đa áp dụng với nhà máy điện gió là giá phát điện của nhà máy điện gió chuẩn được xác định theo phương pháp quy định tại Điều 7, Điều 8 và Điều 9 Thông tư này.

Khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời mặt đất, nhà máy điện mặt trời nổi được xây dựng cần căn cứ theo cường độ bức xạ trung bình năm của ba khu vực Bắc, Trung và Nam.

Lựa chọn nhà máy điện mặt trời chuẩn để xây dựng khung giá phát điện theo các khu vực quy định.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 19/12/2023.

Tổng kết dự án An ninh năng lượng đô thị Việt Nam tại Đà Nẵng

Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng mới đây đã tổ chức sự kiện tổng kết những thành công chung đạt được trong hợp tác thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Giám đốc USAID Việt Nam Aler Grubbs cho biết: Hợp tác giữa USAID và thành phố Đà Nẵng góp phần tạo thuận lợi để thành phố giảm mức tiêu thụ năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính. Thông qua hợp tác thành công giữa hai bên, Đà Nẵng đứng ở vị thế là thành phố kiểu mẫu ở Việt Nam trong việc thúc đẩy mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050.

USAID và Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổng kết thành quả về hợp tác thúc đẩy năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Với ngân sách 2,7 triệu đô la do USAID tài trợ trong khuôn khổ dự án An ninh năng lượng đô thị Việt Nam, USAID và Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đã hợp tác nhằm đẩy mạnh sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cũng như phát triển và triển khai các nguồn năng lượng tái tạo mới. Một số kết quả đạt được bao gồm:

Xây dựng 4 chính sách và quy định giúp Đà Nẵng đưa định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam thành kế hoạch hành động phù hợp với bối cảnh địa phương thông qua khuyến khích triển khai các hệ thống năng lượng sạch và năng lượng tiên tiến như xe điện, điện mặt trời mái nhà.

Khởi xướng và triển khai Giải thưởng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Đà Nẵng, đánh dấu lần đầu tiên thành phố ghi nhận thành tích sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của các doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng lớn.

Đào tạo tập huấn cho các tổ chức tài chính chủ chốt về trái phiếu xanh, các dự án điện mặt trời mái nhà, dự án đốt rác phát điện, qua đó hỗ trợ cải thiện khả năng tiếp cận tài chính cho những dự án này.

Khởi xướng Chương trình quỹ thách thức đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ thí điểm trình diễn đối với 3 giải pháp đổi mới trong giải quyết các vấn đề về năng lượng và môi trường đô thị ở Đà Nẵng, giúp các đơn vị đổi mới sáng tạo đưa ý tưởng vào ứng dụng thực tế. Các giải pháp này bao gồm: trạm sạc xe điện, trạm sạc xe máy điện, đồng hồ đo điện sinh thái cho lĩnh vực thương mại và công nghiệp.

Thực hiện các giải pháp để đảm bảo cung ứng điện những tháng cuối năm 2023 và năm 2024

Mới đây, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản 8050/BCT-ĐTĐL gửi các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam (EVN), Dầu khí Việt Nam (PVN), Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV); chủ đầu tư nhà máy nhiệt điện than về việc thực hiện các giải pháp vận hành nhà máy nhiệt điện than và nguồn thủy điện để đảm bảo cung ứng điện các tháng cuối năm 2023 và năm 2024.

Theo đó, về nguồn thủy điện, Bộ Công Thương yêu cầu EVN chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện giải pháp về nguồn thủy điện theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 457/TB-VPCP ngày 6/11/2023.

Thực hiện các giải pháp để đảm bảo cung ứng điện những tháng cuối năm 2023 và năm 2024

Về vận hành các nhà máy nhiệt điện than, Bộ yêu cầu EVN, PVN, TKV và các đơn vị phát điện chỉ đạo các nhà máy nhiệt điện than thuộc phạm vi quản lý thực hiện các giải pháp kỹ thuật nhằm nâng cao khả năng vận hành tối đa công suất khả dụng của tổ máy khi có nhu cầu huy động của hệ thống điện quốc gia các tháng cuối năm 2023 và năm 2024 (đặc biệt vào thời gian cao điểm mùa khô); thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương trong thời gian qua về việc chuẩn bị nhiên liệu than đảm bảo cho sản xuất điện năm 2024.

Các chủ đầu tư nhà máy nhiệt điện than, đặc biệt tại miền Bắc khẩn trương hoàn thành công tác bảo dưỡng, sửa chữa, chuẩn bị tốt các điều kiện để bảo đảm sản xuất điện an toàn, ổn định theo kế hoạch vận hành và huy động của hệ thống điện quốc gia các tháng còn lại năm 2023 và năm 2024. Theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác vận hành thiết bị của nhà máy, không để xảy ra sự cố chủ quan. Tăng cường công tác kiểm tra, củng cố thiết bị, khắc phục các khiếm khuyết đảm bảo nâng cao độ tin cậy vận hành, nâng cao khả năng phát điện của các tổ máy phát điện, hạn chế tối đa các sự cố tổ máy. Rà soát đảm bảo sự làm việc bình thường của hệ thống rơ le bảo vệ, tự động của nhà máy điện; đảm bảo vật tư dự phòng cho các thiết bị của nhà máy điện.

Thực hiện sớm, triệt để các giải pháp để hạn chế tối đa sự suy giảm công suất phát điện các tổ máy do ảnh hưởng bởi nguồn nhiên liệu than, nhiệt độ nước làm mát tuần hoàn cao hoặc ảnh hưởng của những điều kiện về môi trường khác. Chủ động các giải pháp để đảm bảo tuân thủ quy định về môi trường, kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền nhằm tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc để đảm bảo khả dụng tối đa của các tổ máy; chuẩn bị than cho hoạt động sản xuất điện trong các tháng còn lại năm 2023 và năm 2024.

Ngân Hà