Bảo vệ và phục hồi đai rừng ngập mặn tại Kiên Giang

Thứ năm, 18/5/2023 | 15:19 GMT+7
Mới đây, đoàn công tác của Bộ Kinh tế và Hợp tác phát triển Đức (BMZ) đã thăm và làm việc với tỉnh Kiên Giang về bảo vệ và phục hồi đai rừng ngập mặn trên địa bàn tỉnh.

Được biết, trong các dự án hợp tác Đức - Việt Nam có dự án Bảo vệ tổng hợp vùng ven biển và phục hồi đai rừng ngập mặn tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, hiện đang được triển khai ở Kiên Giang. 

Dự án Bảo vệ tổng hợp vùng ven biển và phục hồi đai rừng ngập mặn tỉnh Kiên Giang và Cà Mau sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Đức, thông qua BMZ. Dự án có tổng vốn 24 triệu Euro (tương đương gần 600 tỷ đồng); trong đó, vốn vay ưu đãi của Chính phủ Đức là 18 triệu Euro, còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Theo kế hoạch, dự án này sẽ kết thúc vào tháng 12/2025. Các đơn vị liên quan đang cố gắng nỗ lực, huy động nhân lực tối đa để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án càng sớm càng tốt.

Đây là dự án đầu tiên trong khu vực áp dụng các giải pháp công trình và phi công trình nhằm đạt được các mục tiêu gồm phòng chống thiên tai, chống sạt lở, phục hồi và phát triển rừng ngập mặn, bảo vệ vùng ven biển, cải thiện mức sống của người dân vùng ven biển... Dự án được triển khai sẽ góp phần thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đức hỗ trợ bảo vệ và phục hồi đai rừng ngập mặn tại Kiên Giang

Đặc biệt, dự án hoàn thành sẽ góp phần bảo vệ đê biển, góp phần giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ đồng ruộng, gồm diện tích 298.500ha nuôi trồng thủy sản và 55.900ha đất trồng lúa tại hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Trong khuôn khổ dự án, sẽ có khoảng 2.800ha diện tích rừng ngập mặn được phát triển và bảo vệ, cùng với 19km đê biển và kè chắn sóng được nâng cấp và cải tạo. Số người được hưởng lợi trong dự án là khoảng 18.000 người dân ở 14 xã, thuộc 6 huyện của 2 tỉnh Kiên Giang và Cà Mau.

Riêng tại tỉnh Kiên Giang, dự án cấp địa phương có tổng mức đầu tư 9,3 triệu Euro (tương đương 230,9 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay ODA của Chính phủ Đức 7 triệu Euro, còn lại là vốn đối ứng của địa phương. Dự án sẽ đầu tư phục hồi tuyến đê biển, phục hồi và phát triển rừng, khoán bảo vệ rừng 1.000ha, thiết lập rừng 1.600ha, cây phân tán 5 triệu cây. Xây dựng mô hình nông, lâm, ngư kết hợp để hỗ trợ phát triển sinh kế cho người dân vùng ven biển.

Trao đổi với đoàn công tác của BMZ, ông Lê Hữu Toàn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang cho biết, Kiên Giang là tỉnh có diện tích lớn nhất trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, có chiều dài bờ biển trên 200km. Kinh tế chủ lực của tỉnh là kinh tế nông nghiệp, với 71% người dân sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, do đó ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã tác động rất lớn đến sản xuất, đời sống của người dân.

Thời gian qua, các tổ chức hợp tác quốc tế đã triển khai, thực hiện nhiều dự án thích ứng biến đổi khí hậu cho tỉnh Kiên Giang. Trong đó, BMZ đã hỗ trợ tỉnh Kiên Giang nhiều dự án trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, chuyển đổi tổ chức sản xuất, thích ứng với biến đổi khí hậu và môi trường.

Ông Lê Hữu Toàn thông tin, trong triển khai thực hiện dự án, tỉnh Kiên Giang tập trung ưu tiên 3 hạng mục chính là: xây dựng và củng cố đê biển kết hợp đường giao thông cấp 4, xây dựng kè chắn sóng phòng hộ, chống sạt lở bờ biển, tạo bãi bồi trồng rừng ven biển. Rà soát, quy hoạch phân vùng ven biển, trồng rừng mới và trồng cây xanh, nhằm tăng tối đa đai rừng phòng hộ ven biển. Nhân rộng các mô hình sinh kế cho người dân vùng ven biển để phát triển bền vững.

Gia Linh