Văn hóa, du lịch

Bế mạc SEA Games 31

Thứ ba, 24/5/2022 | 08:56 GMT+7
Tối 23/5, Lễ bế mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) được tổ chức trọng thể, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc tại Cung điền kinh Hà Nội.

Nếu như tiêu chí của Lễ khai mạc SEA Games 31 là cuốn hút, lay động, nhân văn và truyền cảm hứng thì chương trình nghệ thuật đặc biệt của Lễ bế mạc lại tạo nên dư âm không thể nào quên với bạn bè quốc tế, cho thấy hình ảnh một đất nước Việt Nam không chỉ dừng lại ở nền văn hóa mang đậm bản sắc truyền thống mà còn hội nhập sâu, rộng với thế giới với sự phát triển mang xu thế trẻ trung và hấp dẫn giới trẻ.

Tại buổi lễ, báo cáo công tác tổ chức SEA Games 31, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban Tổ chức SEA Games 31 cho biết: Thành công của kỳ đại hội không chỉ thể hiện ở sự nỗ lực, cố gắng của nước chủ nhà Việt Nam, sự ủng hộ nhiệt thành của các quốc gia trong khu vực, của những tấm huy chương, những kỷ lục mới được xác lập mà còn là bài ca về tính trung thực, cao thượng, là minh chứng cho một tương lai phát triển tốt đẹp của thể thao khu vực đang từng bước tiếp cận trình độ của châu lục và thế giới.

Ban Tổ chức đã trao tổng số 1.759 huy chương các loại, trong đó có 525 huy chương Vàng, 522 huy chương Bạc và 712 huy chương Đồng; với 30 kỷ lục SEA Games được xác lập. Đoàn thể thao Việt Nam đã đi vào lịch sử của SEA Games với kỷ lục 205 huy chương Vàng; phá kỷ lục SEA Games tại 17/30 nội dung.

Phát biểu bế mạc kỳ đại hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đất nước Việt Nam, nhân dân Việt Nam những ngày qua rất vinh dự và vui mừng được chào đón các quý vị đại biểu, khách quý cùng hơn 10.000 vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài đã về dự SEA Games 31 - Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ bế mạc SEA Games 31

Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Chúng ta hội tụ về đây để lan tỏa tinh thần đoàn kết, hữu nghị, giao lưu của 11 nền văn hóa thuộc 11 quốc gia trong khu vực, góp phần khẳng định tầm nhìn và sứ mệnh của ASEAN, đó là đoàn kết - hòa bình - hữu nghị - hợp tác và phát triển. Đó cũng là sự thống nhất trong đa dạng của một Đông Nam Á đa sắc màu văn hóa. Tất cả vì sự phát triển của thể thao Đông Nam Á và vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn - một Đông Nam Á hùng cường, thịnh vượng.

Trong diễn văn bế mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời cảm ơn đến tất cả những người đã góp phần làm nên thành công của đại hội. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương Ban Tổ chức SEA Games 31, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ, ngành liên quan, thành phố Hà Nội, 11 địa phương đăng cai các môn thi đấu, các cơ quan thông tấn, báo chí, các nhà tài trợ, các tình nguyên viên và nhân dân đã nỗ lực đóng góp cho sự kiện, cổ vũ hết mình cho các vận động viên.

Hình ảnh về một “Việt Nam an toàn, thân thiện, hiền hòa, mến khách, hội nhập và phát triển”, một “Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”, một “Đông Nam Á đoàn kết, thống nhất trong đa dạng,” một “Đông Nam Á cùng nhau tỏa sáng” đã được khắc họa xuyên suốt 17 ngày diễn ra đại hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng gửi lời cảm ơn đặc biệt đến tất cả các đoàn thể thao các quốc gia, các bạn đã tạo nên một SEA Game 31 tuyệt vời, thành công, ấn tượng, lắng đọng tình người, đáng nhớ, mang tính nhân văn sâu sắc và một tinh thần thi đấu thể thao cao thượng, cạnh tranh lành mạnh vì màu cờ sắc áo mà không vì chủ nghĩa thành tích.

“Biểu tượng linh vật Sao la và những dấu ấn sâu đậm, những kỷ niệm khó quên và đầy cảm xúc sẽ mãi lưu giữ, truyền cảm hứng, tạo động lực, lan tỏa trong mỗi chúng ta,” Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Ngay sau tuyên bố bế mạc SEA Games 31 của Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính, Ban Tổ chức SEA Games 31 đã thực hiện các nghi thức như: tắt đuốc; hạ cờ Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á và cờ SEA Games 31; trao cờ Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á giữa Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban Tổ chức SEA Games 31 cho đại diện Ủy ban Olympic Campuchia - nước chủ nhà SEA Games 32; lễ thượng cờ, chào cờ và Quốc ca Campuchia...

Đan xen các nghi thức, nhiều tiết mục biểu diễn nghệ thuật của hai nước Việt Nam và Campuchia đã được các nghệ sỹ thể hiện trên sân khấu được thiết kế có quy mô lớn.

Mộc Trà