Biến đổi khí hậu đang tàn Madagascar

Thứ sáu, 27/8/2021 | 09:04 GMT+7
Nước Cộng hòa Madagascar, một đảo quốc nằm trên Ấn Độ Dương đang trải qua những ngày tháng vô cùng khó khăn do biến đổi khí hậu gây ra. Nạn đói, dịch bệnh diễn ra liên miên khiến cho đời sống của người dân nơi đây kiệt quệ.

Tình trạng biến đổi khí hậu khiến cho đời sống của người dân kiệt kệ, nạn đói diễn ra liên miên

Đa số, người dân sống ở miền Nam của đảo quốc này phụ thuộc chính vào những cơn mưa gió mùa để trồng trọt. Tuy nhiên, những thay đổi về hình thái thời tiết đã khiến những trận mưa như trút nước này ngày càng thất thường và khan hiếm. Tác động cộng dồn của nhiều năm khô hạn liên tiếp đã dẫn đến tình trạng mất mùa trên diện rộng, khiến hàng trăm nghìn người không có gì ăn hoặc ít.

Báo cáo từ những người có mặt tại Grand Sud cho biết tình hình đã trở nên tồi tệ đến mức nào, với nhiều người phải sống cực khổ để nuôi dưỡng bản thân và con cái của họ. Beasley cho biết: “Các gia đình đã sống nhờ những quả xương rồng đỏ, lá dại và cào cào trong nhiều tháng nay.

Trong khi đó, phát ngôn viên của WFP Shelley Thakral nói rằng “số trẻ em được điều trị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng ở Grand Sud từ tháng 1 đến tháng 3 cao gấp 4 lần mức trung bình của 5 năm, theo số liệu mới nhất của chính phủ”.

Đáng lo ngại, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn đáng kể trong tương lai, vì Thakral giải thích rằng “mùa gieo trồng tiếp theo chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa và dự báo về sản lượng lương thực là ảm đạm. Vùng đất bị cát bao phủ; không có nước và ít có khả năng mưa ”.

Sau bốn năm có lượng mưa đặc biệt thấp, với biến đổi khí hậu được xác định là nguyên nhân chính duy nhất của thảm họa, người dân của đảo quốc Madagascar đang kiệt quệ khi đói nghèo diễn ra liên miên. 

Nhiều chuyên gia cho rằng, nạn đói do tác động của phát thải khí nhà kính chưa từng có trong lịch sử. Đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới hứng chịu thảm cảnh này. 

David Beasley, giám đốc điều hành của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của LHQ giải thích: “Đây không phải là do chiến tranh hay xung đột, mà là do biến đổi khí hậu.

Tương tự như vậy, Issa Sanogo, Điều phối viên thường trú của LHQ tại Madagascar, nói rằng “đây là hậu quả thực sự của biến đổi khí hậu, và người dân ở đây đã không làm gì để xứng đáng với điều này”. Do quốc gia này đóng góp ít hơn 0,01% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu , nhưng thực tế là người Madagasca đang trở thành nạn nhân chính của biến đổi khí hậu dường như là bất công một cách kỳ lạ. Như Sanogo đã chỉ ra, “[Những] cộng đồng này [đang] phải gánh chịu hậu quả thảm khốc của một cuộc khủng hoảng mà họ không tạo ra hàng ngày.”

Thảm họa đang được cảm nhận một cách sâu sắc nhất ở cái gọi là Grand Sud ở phía Nam của hòn đảo, nơi có 1,14 triệu người hiện đang bị mất an ninh lương thực. Liên hợp quốc đã đưa ra cảnh báo rằng, số người sống trong điều kiện "thảm khốc" cấp độ 5 - loại rủi ro nghiêm trọng nhất - có thể lên tới 28.000 người vào tháng 10, trong khi 110.000 trẻ em phải đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng và "thiệt hại không thể phục hồi" đối với tốc độ khủng khiếp do biến đổi khí hậu tạo ra..

Mộc Mộc