Bộ Công Thương dự định trình Chính phủ Quy hoạch điện VIII trong quý I/2022

Thứ năm, 13/1/2022 | 08:47 GMT+7
Theo đại diện Bộ Công Thương, Bộ đang khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch điện VIII phục vụ hội nghị lấy ý kiến các địa phương trước khi hoàn thiện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào quý I/2022.

Thông tin tại cuộc Họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra ngày 12/1, ông Bùi Quốc Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho biết, dự thảo Quy hoạch điện VIII đã được Bộ Công Thương hoàn chỉnh và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt tại tờ trình số 1682/TTr-BCT ngày 26/3/2021 và tờ trình số 6277/TTr-BCT ngày 08/10/2021..

Vừa qua, tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 26 (COP 26), Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra cam kết đưa phát thải ròng của Việt Nam bằng 0 vào năm 2050. Bên cạnh đó, quan điểm ưu tiên phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo cũng được thể hiện tại Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị.

Bộ Công Thương sẽ trình Quy hoạch điện VIII trong quý I/2022

Vì thế, Bộ Công Thương tập trung hoàn thành Quy hoạch điện VIII xoay quanh việc xây dựng quy hoạch theo hướng bền vững, dành nhiều không gian phát triển các nguồn năng lượng xanh, sạch, thân thiện với môi trường, với chi phí sản xuất hợp lý, đảm bảo lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng điện, đáp ứng các cam kết của Việt Nam với quốc tế về giảm thiểu tối đa phát thải khí nhà kính ra môi trường.

Theo ông Bùi Quốc Hùng, Bộ Công Thương đang khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch điện VIII phục vụ hội nghị lấy ý kiến các địa phương trước khi hoàn thiện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào quý I/2022.

Bên cạnh đó ông Hùng thông tin, Bộ Công Thương nhận được rất nhiều đề nghị từ các địa phương về việc bổ sung các dự án nguồn điện vào Quy hoạch điện VIII, nhất là những địa phương có tiềm năng về điện mặt trời và điện gió.

"Tuy nhiên, thời gian vừa qua, chúng ta đã phát triển số lượng lớn các dự án điện mặt trời và điện gió trong khi năng lượng tái tạo chỉ sử dụng với một tỉ lệ phù hợp, cân đối hợp lý dựa trên việc bảo đảm kết nối cung cầu và đáp ứng được nhu cầu phụ tải. Vì thế, Quy hoạch sẽ không thể đáp ứng được hết yêu cầu của các địa phương. Quy hoạch điện VIII sẽ tính toán đưa vào các dự án trên cơ sở phân bổ theo vùng, theo khu vực tương xứng với nhu cầu của các địa phương", ông Bùi Quốc Hùng chia sẻ.

Liên quan đến việc thanh tra các dự án điện mặt trời từ tháng 2/2021, ông Bùi Quốc Hùng cho biết, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đã 2 lần dự thảo kết quả thanh tra, kiểm tra.

Cụ thể, ngày 9/2/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản số 185/TTg-CN về rà soát các vấn đề liên quan đến phát triển điện mặt trời và giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện rà soát tổng thể triển khai các dự án điện mặt trời mặt đất và điện mặt trời mái nhà. Thực hiện chỉ đạo của của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã khẩn trương triển khai một số nội dung.

Bộ Công Thương đã tiến hành thanh tra, kiểm tra các dự án điện mặt trời theo chỉ đạo của Thủ tướng

Theo đó, Bộ ban hành Quyết định số 795/QĐ-BCT ngày 5/3/2021 về kiểm tra phát triển điện mặt trời, trong đó thành lập đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương, đối tượng kiểm tra là dự án điện mặt trời (bao gồm hệ thống điện mặt trời mái nhà), các Công ty Điện lực trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tiếp đó, Bộ có văn bản số 1216/BCT-ĐL ngày 8/3/2021 gửi UBND các tỉnh và EVN để kiểm tra, rà soát tổng hợp về phát triển điện mặt trời. Ngày 7/6/2021, Bộ Công Thương tiếp tục có văn bản số 3259/BCT-ĐL gửi UBND các tỉnh kiểm tra, rà soát và báo cáo các vấn đề liên quan đến phát triển điện mặt trời; ban hành văn bản số 1376/BCT-ĐL ngày 15/3/2021 gửi UBND các tỉnh kiểm tra phát triển điện mặt trời đợt 1. Kế hoạch kiểm tra đợt 1 tại 10 tỉnh, thành phố có tổng công suất lắp đặt điện mặt trời mái nhà lớn (bao gồm các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Đắk Nông, Đắk Lắk và TPHCM). Hiện nay, đoàn kiểm tra đã kết thúc công tác kiểm tra đợt 1.

Trên cơ sở đó, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo ban hành văn bản số 3842/BCT-ĐL ngày 30/6/2021 gửi UBND các tỉnh và EVN để thông báo kế hoạch kiểm tra phát triển điện mặt trời đợt 2.

Theo kế hoạch đợt 2 được phê duyệt, đoàn kiểm tra dự kiến tiến hành kiểm tra tình hình phát triển điện mặt trời tại 7 tỉnh (Sơn La, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Kon Tum, Phú Yên, Bạc Liêu và Kiên Giang). “Tuy nhiên, tại thời điểm tháng 7 và tháng 8/2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp nên đoàn kiểm tra đã tạm dừng thực hiện và đã thông báo với các địa phương. Hiện nay, đoàn kiểm tra đã hoàn thành dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra điện mặt trời, để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đã trình lãnh đạo Bộ dự thảo để báo cáo Chính phủ trong thời gian sớm nhất”, lãnh đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo thông tin.

Đức Dũng