Bất động sản

Bộ Xây dựng đề xuất phát triển nhà ở giá dưới 20 triệu/m2

Thứ ba, 19/1/2021 | 23:33 GMT+7
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện tại, phân khúc nhà ở giá trung bình thấp ở Việt Nam chiếm chủ yếu, đáp ứng tới 80% nhu cầu về nhà ở, còn nhà ở giá cao rất ít.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, thời gian qua, Chính phủ, bộ, ngành và địa phương đưa ra nhiều giải pháp phát triển nhà ở xã hội, nhưng đến nay lĩnh vực này vẫn chưa phát huy hiệu quả như mong muốn. Bộ Xây dựng đang phối hợp với các bộ, ngành đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa đổi cơ chế chính sách ưu đãi phù hợp, nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp.

Bộ Xây dựng sẽ trình Chính phủ ban hành nghị quyết về phát triển nhà ở thương mại giá thấp - dưới 20 triệu đồng/m2

Theo ông Hà, Bộ Xây dựng sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về phát triển nhà ở thương mại giá thấp - dưới 20 triệu đồng/m2. Cụ thể, với nhiều cơ chế đột phá như giảm thuế, giảm tiền sử dụng đất dự án, cắt bớt thủ tục thực hiện dự án... nhà ở thương mại giá thấp trong thời gian tới sẽ có bước phát triển.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, thị trường cần phải có đủ quỹ nhà ở để bán với mức giá hợp lý, diện tích nhỏ, phù hợp với nhu cầu của đại đa số người dân. Như vậy, nhà thương mại giá thấp chính là lựa chọn phù hợp với thực tiễn.

“Nhà thương mại giá thấp đang “vướng Luật”. Hiện tại, trong Luật Nhà ở chưa có loại hình nhà ở thương mại giá thấp. Những chính sách khác về sử dụng đất, thuế… lại liên quan đến những luật khác. Nếu các luật đó không được sửa, chính sách về nhà ở thương mại giá thấp cũng không thể thực hiện được. Phát triển nhà ở thương mại giá thấp sẽ được làm thí điểm”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết.

Thu Uyên