Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: Ô nhiễm không khí nguyên nhân chính do phương tiện giao thông tăng cao

Thứ sáu, 20/12/2019 | 10:23 GMT+7
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, nguồn gây ô nhiễm không khí lớn nhất ở hai thành phố lớn là do phương tiện giao thông tăng cao, xả ra các chất ô nhiễm rất lớn.

Chiều 19/12, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã chủ trì cuộc họp bàn về các giải pháp kiểm soát chất lượng môi trường không khí. Tham dự cuộc họp có đại diện của các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Y tế; Lãnh đạo UBND TP.Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội và UBND TPHCM, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hồ Chí Minh.

"Theo thống kê, ở Hà Nội có khoảng 5,8 triệu xe máy, vài trăm nghìn ô tô. Năm 2019 số lượng phương tiện giao thông tăng 15% so với những năm trước. Con số phương tiện giao thông ở TPHCM cũng rất lớn với 7,5 triệu xe máy…Chưa kể số lượng lớn phương tiện giao thông di chuyển qua hai thành phố này. Đó là nguồn gây ô nhiễm không khí lớn nhất", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nguyên nhân thứ hai, theo Bộ trưởng, ở Hà Nội hiện nay có hơn một nghìn công trình đang xây dựng, TPHCM cũng đang có mật độ xây dựng lớn. Vấn đề này đã biến hai thành phố trở thành “đại công trường”, đó là tác nhân gây ô nhiễm rất lớn.

Ngoài ra, Bộ trưởng chỉ ra một số nguyên nhân đặc thù lớn của hai thành phố, trong đó, ở TPHCM còn có hơn 900 nhà máy sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công cũng gây ô nhiễm. Ở Hà Nội có một số nguyên nhân đặc thù khác, đó là vấn đề đốt rơm rạ. Đây là nguồn gây ô nhiễm theo mùa nhưng tác hại của nó rất lớn. Bên cạnh đó, Hà Nội hiện có hơn 60.000 hộ đang dùng bếp than tổ ong. Cộng với việc đốt rác thải nguy hại ở ngoại thành đều khiến các chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội trong những tháng cuối năm tăng cao. “Vấn đề đốt rác, đốt chất thải cũng là một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông cao

Cuộc họp đã đưa ra các giải pháp trước mắt nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí đặc biệt ở hai thành phố lớn như UBND các tỉnh, thành phố ưu tiên bố trí ngay nguồn lực đầu tư, lắp đặt bổ sung hệ thống các trạm quan trắc môi trường để tăng số lượng các trạm quan trắc, bảo đảm cập nhật, cung cấp thông tin kịp thời về các chỉ số môi trường không khí. Trong thời gian thực hiện các hoạt động đầu tư xây dựng bổ sung các trạm quan trắc, các địa phương cần tiến hành quan trắc thường xuyên, liên tục, định kỳ, tăng tần suất trong các thời điểm giao mùa. Bộ Y tế nghiên cứu, ban hành ngay khuyến cáo chính thức để người dân dự phòng, bảo vệ sức khỏe theo mức độ ô nhiễm môi trường không khí.

Tổ chức và duy trì hoạt động phun nước rửa đường nhiều lần trong ngày tại các trục, tuyến đường giao thông chính của các đô thị, thành phố, đặc biệt là khi thời tiết hanh khô, lặng gió để hạn chế bụi phát tán. Thu gom triệt để rác, bụi bẩn trên các trục, tuyến, giải phân cách đường giao thông.

Ban hành quy định kiểm soát chặt chẽ yêu cầu bảo vệ môi trường của các công trình xây dựng. Thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các chủ dự án, đơn vị quản lý, thi công các công trình xây dựng, giao thông thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu phát tán bụi, khí thải ra môi trường xung quanh (che chắn công trình, phun nước, rửa đường, rửa xe ra vào công trình v.v…). Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trường hợp cần thiết yêu cầu ngừng ngay hoạt động sửa chữa, xây dựng nếu không bảo đảm yêu cầu về bảo vệ môi trường. Cập nhật và công bố thường xuyên thông tin các cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trên địa bàn cho cộng đồng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Xây dựng và triển khai ngay kế hoạch vận động, hỗ trợ các hộ gia đình, hộ kinh doanh nhỏ hạn chế, không sử dụng bếp than tổ ong trong sinh hoạt, tiến tới kiên quyết cấm sử dụng toàn bộ than tổ ong làm nguyên liệu đốt từ năm 2021.

Hỗ trợ các hộ dân sử dụng rơm rạ sau thu hoạch vào mục đích hiệu quả thay cho việc đốt không đúng quy định; xử lý nghiêm các trường hợp đốt chất thải vi phạm, gây ô nhiễm môi trường. 

Thực hiện điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý để hạn chế tình trạng ùn tắc kéo dài gây ô nhiễm môi trường. Đối với các xe ngoại tỉnh vào nội đô cần được chia làn, rửa xe, che chắn để hạn chế bụi.

Tuấn Kiệt