Hà Nội giảm 70% bếp than tổ ong

Thứ ba, 17/12/2019 | 10:31 GMT+7
Theo kế hoạch, hết năm nay, Hà Nội sẽ giảm 70% số lượng hộ dân sử dụng bếp than tổ ong. Đồng thời phấn đấu năm 2021 sẽ không còn hộ dân sử dụng loại bếp này.

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND, về việc thay thế và loại bỏ toàn bộ việc sử dụng than tổ ong làm nhiên liệu trong sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ.

Lộ trình thực hiện sẽ qua 3 giai đoạn: Từ ngày ban hành Chỉ thị này đến ngày 31/12/2019, tổ chức thông báo đến mọi tầng lớp dân cư về chủ trương của thành phố.

Từ ngày ban hành Chỉ thị này đến ngày 31/12/2020, thực hiện các biện pháp hỗ trợ để thực hiện chuyển đổi từ sử dụng than và bếp than tổ ong trong sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ sang các loại bếp khác an toàn, thân thiện với môi trường và sức khỏe cộng đồng. Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp quản lý và kiểm soát, chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng bếp than tổ ong trên địa bàn thành phố.

Từ ngày 1/1/2021, Sở TN-MT, Công an thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã áp dụng Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính các hành vi gây ô nhiễm môi trường do sử dụng than tổ ong làm nhiên liệu.

Việc xóa bỏ bếp than tổ ong trên địa bàn Hà Nội còn gặp nhiều khó khăn

Để đạt mục tiêu đề ra, thành phố đang triển khai các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ người nghèo chuyển đổi sang sử dụng bếp thân thiện với môi trường; tiếp tục kết nối với các đơn vị cung cấp nhiên liệu và bếp cải tiến thân thiện với môi trường để giới thiệu đến người dân; xây dựng các chế tài xử phạt hành vi gây ô nhiễm môi trường khi đốt than tổ ong...

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Trọng Đông, thời gian qua, Sở đã có nhiều giải pháp tích cực khiến số lượng bếp than trên toàn thành phố giảm đáng kể. Tính đến tháng 10/2019, số bếp toàn thành phố giảm 59,8% so với năm 2017, xuống còn 22.111 bếp.

Ông Nguyễn Trọng Đông cho biết thêm, thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, phát hiện và xử lý các trường hợp cố ý vi phạm, tái diễn tình trạng sản xuất, kinh doanh, sử dụng than và bếp than tổ ong; tổ chức kết nối, thiết lập mạng lưới các cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối các loại bếp, vận động ban quản lý các tòa nhà, chợ, bếp ăn tập thể, trường học… tham gia ký cam kết không sử dụng bếp than tổ ong và than tổ ong, bảo đảm hoàn thành kế hoạch xóa bỏ bếp than tổ ong trước ngày 31/12/2020.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, đốt than tổ ong phát sinh nhiệt, bụi mịn (PM2.5), các khí CO2, CO… không tốt đối với môi trường và sức khỏe con người.

V. Nam