Brazil: Nạn phá rừng ở Amazon đã giảm nhưng vẫn ở mức cao

Thứ bảy, 11/9/2021 | 07:40 GMT+7
NLSVN - Theo dữ liệu sơ bộ của chính phủ được công bố, tính đến thời điểm hiện tại cho năm 2021 tình trạng phá rừng ở Amazone đã giảm đáng kể.

Dữ liệu từ cơ quan nghiên cứu không gian quốc gia Inpe cho thấy, diện tích rừng bị phá trong tháng 8 là 918 km vuông, giảm 32% so với cùng tháng một năm trước.

Từ tháng 1 đến tháng 8, nạn phá rừng giảm 1,2% xuống còn 6.026 km vuông, hay diện tích gấp hơn 7 lần diện tích của Thành phố New York.

Mặc dù có giảm nhẹ, nạn phá rừng vẫn gần gấp đôi so với hồi tháng 1 đến tháng 8 năm 2018. Sự tàn phá gia tăng sau khi Bolsonaro nhậm chức vào năm 2019 và ngay lập tức thực hiện các biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Nhưng trong những tuần gần đây, một số dấu hiệu cho thấy chính phủ Bolsonaro đang thực hiện một số bước dự kiến ​​nhằm chống lại sự tàn phá đang tăng vọt.

Tháng trước, Bộ trưởng Môi trường Joaquim Pereira Leite cho biết, chính phủ đã tăng gấp đôi ngân sách cho công tác môi trường và có kế hoạch thuê 700 nhân viên môi trường mới.

Theo Viện Nghiên cứu Môi trường Amazon, nạn phá rừng ở mức độ cao liên tục cũng góp phần gây ra cháy rừng, với những cây bị đốn hạ đóng vai trò là bụi bẩn.

Một nhân chứng của Reuters đi du lịch ở bang Amazonas phía Nam trong tuần qua đã chứng kiến ​​những đám cháy lớn bốc khói hàng dặm lên không trung với mây mù bao phủ khắp cảnh quan.

Nhiều đám cháy ở gần rìa đồng cỏ gia súc hiện có. Theo dự thảo của một nghiên cứu mang tính bước ngoặt do 200 nhà khoa học biên soạn và được công bố vào tháng 7, phần lớn diện tích đất bị đốt cháy có thể sẽ trở thành đồng cỏ, với việc chăn thả gia súc là nguyên nhân chính dẫn đến nạn phá rừng.

Trước Bolsonaro, lần cuối cùng Brazil chứng kiến ​​mức độ cháy cao như vậy ở rừng Amazon là vào năm 2010.

PV