Sản phẩm, công nghệ

CPCEMEC lắp đặt thành công 2 trạm sạc ô tô điện đầu tiên cho PVOIL

Thứ hai, 4/5/2020 | 10:25 GMT+7
Tổng công ty dầu Việt Nam (PVOIL), thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là đơn vị đầu tiên hợp tác triển khai với Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) trong việc nghiên cứu, lắp đặt trạm sạc cho ô tô điện tại các cửa hàng xăng dầu (CHXD).

Vì vậy, Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung (CPCEMEC) đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào vận hành 2 trạm sạc ô tô điện tại CHXD Lê Văn Hiến, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn và CHXD Hòa Xuân, Đô Đốc Lộc, phường Hòa Xuân, Quận Cẩm Lệ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Trạm sạc ô tô điện sử dụng năng lượng mặt trời

Tại CHXD Lê Văn Hiến, trạm sạc sẽ lấy nguồn điện từ cả điện mặt trời và điện lưới để sử dụng giúp tối ưu điện năng. Khi trạm không hoạt động, điện mặt trời sẽ được phát ngược lên lưới. Để đảm bảo quá trình vận hành hệ thống điện mặt trời ổn định, CPCEMEC đã lắp đặt thiết bị đo xa để theo dõi thông số vận hành hệ thống. Tất cả thông tin thu thập được sẽ được hiển thị trực quan qua trang hệ thống website http://smart.cpc.vn/nlmt/

Trạm sạc tại CHXD Hòa Xuân

Việc hướng dẫn sử dụng cho nhân viên và cửa hàng trưởng của 2 CHXD cũng đã được thực hiện một cách thuận lợi. Giao diện điều khiển trạm sạc đơn giản, màn hình hiển thị lớn giúp người dùng dễ thao tác. Nhân viên của hai cửa hàng đã tiếp thu nhanh chóng và thực hiện sạc cho ô tô điện dưới sự chứng kiến của lãnh đạo hai đơn vị.

Trạm sạc tại CHXD Lê Văn Hiến

Trạm sạc hỗ trợ chuẩn CHAdeMO và có 3 chế độ sạc:

Sạc thông thường (Normal Charge): khi nào có yêu cầu dừng sạc của xe hoặc người dùng bấm nút “STOP” thì dừng sạc.

Sạc theo thời gian (Duration Charge): trạm dừng sạc khi hết thời gian cài đặt trước, hoặc khi xe yêu cầu dừng hoặc người dùng bấm nút “STOP”.

Sạc đầy pin (Full Charge): tTrạm sạc tự động thực hiện 2 lượt sạc thông thường (Normal Charge) cho đến khi đầy pin hoặc xe yêu cầu dừng ở lượt thứ 2. Trạm cũng dừng ngay nếu người dùng bấm nút “STOP”.

Các chế độ sạc trên màn hình điều khiển trạm sạc

Trình tự các bước trong một lần sạc như sau:

Bước 1: thiết lập, chọn chế độ sạc theo hướng dẫn trên màn hình cảm ứng.

Bước 2: cầm vòi sạc và nhấn vào nút ấn giữ nằm trên vòi sạc sau đó kéo ra khỏi đế trên tủ trạm sạc.

Bước 3: cắm vòi sạc vào vị trí sạc trên xe, đảm bảo tay sạc chắc chắn bằng cách kéo nhẹ về sau.

Bước 4: nhấn nút sạc “Charge” trên màn hình điều khiển. Có thể theo dõi các thông tin sạc trên màn hình.

Bước 5: sau khi sạc xong, nhấn nút “Finish” để kết thúc quá trình sạc.

Bước 6: cắm vòi sạc và nhấn nút ấn giữ nằm trên vòi sạc để kéo ra khỏi đế trên xe.

Bước 7: trả dây sạc vào vị trí trên tủ trạm sạc.

Hiện tại, các trạm sạc điện cho xe ô tô điện chưa được xây dựng phổ biến như các trạm xăng dầu. Do đó, việc hợp tác giữa EVNCPC và PVOIL trong việc triển khai lắp đặt trạm sạc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sẽ góp phần xóa bỏ rào cản kỹ thuật về mạng lưới trạm sạc công cộng được xem là "chìa khóa" để xe ô tô điện thâm nhập vào một thị trường mới, thúc đẩy phát triển và ứng dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo. Trong giai đoạn đầu triển khai, PVOIL sẽ miễn phí cho người dùng khi sạc xe ô tô điện tại 2 trạm này.

Theo cpc.vn