Hàn Quốc tài trợ hơn 1 triệu USD phát triển hệ sinh thái Vườn quốc gia Cát Tiên

Thứ sáu, 9/7/2021 | 15:45 GMT+7
Ngày 8/7, dự án Bảo tồn và phát triển tài nguyên đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng Vườn quốc gia Cát Tiên được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ thông qua Tổ chức hợp tác rừng châu Á (AFoCO) với tổng kinh phí lên đến 1.232.000 USD.

Theo đó, dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025 nhằm cải thiện công tác bảo tồn và phát triển tài nguyên đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng tại Vườn quốc gia Cát Tiên, gắn với cải thiện sinh kế bền vững cho cộng đồng vùng đệm.

Vườn quốc gia Cát Tiên nằm trên địa bàn 3 tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Phước với tổng diện tích 71.920ha. Toàn bộ diện tích của Vườn quốc gia Cát Tiên là lưu vực trực tiếp của hồ thủy điện Trị An. Năm 2001, Vườn quốc gia Cát Tiên được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thứ 411 của thế giới, là một mắt xích quan trọng trong hệ thống khu dự trữ sinh quyển toàn cầu.

Vườn quốc gia Cát Tiên có hệ sinh thái và nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá

Với những tiềm năng và tài nguyên thiên nhiên quý giá đó, dự án Bảo tồn và phát triển tài nguyên đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng Vườn quốc gia Cát Tiên được triển khai nhằm mục tiêu nâng cao kiến thức, chia sẻ thông tin về giá trị đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng của vườn quốc gia cho các nhà quản lý và hoạch định chính sách ở địa phương. Đồng thời đánh giá tác động của biến đổi khí hậu và tác động xã hội đến đa dạng sinh học của Vườn quốc gia Cát Tiên để từ đó có biện pháp quản lý tổng hợp, nâng cao năng lực quản lý bảo tồn và thu hút sự tham gia của cộng đồng địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; cũng như thử nghiệm các mô hình cải thiện sinh kế bền vững cho người dân sống ở vùng đệm.

Những nội dung trong dự án này sẽ đóng vai trò rất quan trọng đối với việc duy trì và phát triển nguồn tài nguyên đa dạng sinh học của các hệ sinh thái rừng, không chỉ ở Cát Tiên mà còn ở nhiều địa phương khác.

Phát biểu tại lễ ký kết trực tuyến tiếp nhận tài trợ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Phạm Văn Điển đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu của Chính phủ Hàn Quốc và Ban Thư ký AFoCO trong quá trình xây dựng và thực hiện dự án này. Đồng thời, Phó Tổng cục trưởng cũng đánh giá cao những nỗ lực của Vườn quốc gia Cát Tiên và coi đây là bài học kinh nghiệm để các nơi khác học tập, thực hiện. Đại diện Tổng cục Lâm nghiệp cũng khẳng định sẽ chỉ đạo, đôn đốc, bảo đảm quản lý quá trình thực hiện dự án nhằm đạt những kết quả đã đề ra.

Mỹ Dung