Năng lượng sạch

Cần có hướng dẫn bồi thường, hỗ trợ đối với tài sản bị ảnh hưởng bởi dự án điện gió

Thứ hai, 20/11/2023 | 10:35 GMT+7
Theo đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre, cơ quan chức năng cần kịp thời có hướng dẫn bồi thường, hỗ trợ đối với đất, tài sản trên đất nằm trong khu vực hành lang an toàn cột tháp gió.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, ngày 20/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre cho biết, thời gian qua đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre đã tiếp nhận, tổng hợp nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết. Qua theo dõi, đa số ý kiến của cử tri được các Bộ, ngành Trung ương rất quan tâm, trả lời kịp thời và có trách nhiệm. Tuy nhiên, theo đại biểu vẫn còn một số vấn đề cử tri tỉnh Bến Tre đã kiến nghị nhiều lần, mặc dù đã được các cơ quan có thẩm quyền phản hồi nhưng chưa được giải quyết trong thực tế.

Theo đó, hiện nay một số người dân đang bức xúc và chính quyền địa phương đang lúng túng trong xử lý là vấn đề bồi thường thiệt hại cho người dân sống trong khu vực hành lang an toàn cột tháp gió của các công trình điện gió trên bờ do chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể của cơ quan có thẩm quyền.

Ảnh minh họa

Bà Nguyễn Thị Yến Nhi chia sẻ, Thông tư số 02/2019/TT-BCT của Bộ Công Thương có quy định về hành lang an toàn của cột tháp gió và công trình điện gió phải nằm cách xa khu dân cư ít nhất 300m tuy nhiên, chưa có quy định, hướng dẫn việc nhà ở, công trình kiến trúc, vật nuôi có được phép tồn tại trong hành lang an toàn của cột tháp gió hay không và cũng không quy định cụ thể thế nào là khu dân cư...

Nhấn mạnh vấn đề bồi thường thiệt hại cho người dân sống trong khu vực hành lang an toàn cột tháp gió của các công trình điện gió trên bờ là vấn đề mới phát sinh từ thực tiễn, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi chỉ rõ, các quy định của pháp luật hiện hành vẫn chưa đủ để áp dụng giải quyết thỏa đáng vấn đề trên. 

Việc UBND cấp tỉnh ban hành quy định cụ thể gặp khó khăn do những hạn chế về trình độ chuyên môn, trang thiết bị, các cơ quan tham mưu chưa đủ sức đánh giá, tính toán các thiệt hại do công trình điện gió gây ra.

Do đó, đại biểu kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan tham mưu cho Chính phủ kịp thời có văn bản hướng dẫn về bồi thường, hỗ trợ đối với đất, tài sản trên đất nằm trong khu vực hành lang an toàn cột tháp gió của nhà máy điện gió, thiệt hại từ tiếng ồn do công trình điện gió gây ra. Qua đó, làm cơ sở cho địa phương giải quyết các kiến nghị, khiếu nại của người dân, ổn định tình hình an ninh trật tự ở cơ sở cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai những dự án năng lượng tái tạo đã được phê duyệt theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng thời, kiến nghị bổ sung trường hợp bồi thường, hỗ trợ thiệt hại đối với đất thuộc hành lang an toàn khi xây dựng các công trình năng lượng tái tạo vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang trình tại kỳ họp để tạo cơ sở pháp lý đồng bộ áp dụng thực hiện trong thời gian tới.

Đình Tú (t/h)