Quốc tế

Canada và Đức ký thỏa thuận hợp tác xuất khẩu nhiên liệu hydro sang châu Âu

Thứ năm, 25/8/2022 | 15:24 GMT+7
Chính phủ Canada và Đức ngày 23/8 ký một thỏa thuận hợp tác xuất khẩu nhiên liệu hydro sang châu Âu.

Hai bên đặt mục tiêu đầy tham vọng vào năm 2025 sẽ bắt đầu xuất khẩu nhiên liệu này từ miền Đông Canada, nơi chưa xây dựng một nhà máy sản xuất nhiên liệu hydro nào.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 23/8 ký thỏa thuận trên tại thị trấn Stephenville, tỉnh Newfoundland and Labrador, gần địa điểm của một dự án trang trại điện gió đang được đề xuất sẽ cung cấp năng lượng để sản xuất nhiên liệu hydro từ điện phân.

Thỏa thuận trên không ràng buộc về mặt pháp lý. Các bên tham gia nhằm mục đích hợp tác chặt chẽ trên tất cả các khía cạnh cần thiết để khởi động nền kinh tế hydro và kiến tạo một chuỗi cung ứng nhiên liệu hydro xuyên Đại Tây Dương trước năm 2030, với đợt giao hàng đầu tiên vào năm 2025.

Cảng phục vụ xuất khẩu khí tự nhiên hoá lỏng ở Belledune, Canada

Thỏa thuận này là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Đức nhằm giảm phụ thuộc vào nguồn cung nhiên liệu của Nga bằng cách tăng cường quan hệ đối tác năng lượng với Canada và các quốc gia khác.

Canada hiện sản xuất khoảng 3 triệu tấn nhiên liệu hydro từ khí đốt tự nhiên mỗi năm và đang nằm trong Top 10 nhà sản xuất nhiên liệu hydro hàng đầu trên thế giới. Tuy nhiên, Đức muốn nhiên liệu hydro được sản xuất từ năng lượng tái tạo và một loạt dự án đang được triển khai ở Canada để đáp ứng nhu cầu này.

Thỏa thuận giữa Canada và Đức không đặt mục tiêu về khối lượng nhiên liệu hydro được sản xuất. Chính phủ Canada cho biết các chương trình hiện có, chẳng hạn như Quỹ nhiên liệu sạch trị giá 1,5 tỷ CAD... đang được sử dụng để giúp thúc đẩy sản xuất nhiên liệu hydro.

Chính phủ Đức không đưa ra con số về nguồn vốn cho thỏa thuận này nhưng cho biết Berlin “sẽ hỗ trợ các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trong nước".

Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Canada Jonathan Wilkinson dự báo, khối lượng xuất khẩu vào năm 2025 "có lẽ sẽ ở mức khiêm tốn". Thỏa thuận cũng cho biết Ottawa và Berlin sẽ thiết lập các quy tắc xác định mức carbon của nhiên liệu hydro để các nhà sản xuất có thể phân loại nhiên liệu hydro sạch.

Klaus-Dieter Maubach, Giám đốc điều hành công ty Uniper SE của Đức cho biết, Uniper đã ký một biên bản ghi nhớ với EverWind Fuels LLC để mua amoniac xanh từ cơ sở sản xuất Point Tupper. Công ty Đức sẽ mua 500.000 tấn amoniac xanh mỗi năm. Ông cho biết 70 - 80% lượng nhiên liệu hydro mà Đức cần khi chuyển đổi sang nền kinh tế xanh hơn sẽ phải nhập khẩu.

Theo TTXVN