Chấm dứt việc sử dụng nhựa vì sức khỏe của con người và trái đất

Thứ sáu, 19/4/2024 | 12:16 GMT+7
Ngày Trái đất (22/4) năm 2024 có chủ đề “Planet vs Plastics” (tạm dịch: Trái đất và nhựa) nhằm duy trì một môi trường sống tự nhiên xanh, tích cực.

Sự kiện không chỉ nâng cao nhận thức về các vấn đề môi trường mà còn là dịp để cộng đồng chung tay thực hiện nhiều hành động có ý nghĩa như tắt đèn, thu dọn rác, trồng cây hoặc vẽ tranh để lưu lại vẻ đẹp của thiên nhiên qua các bức ảnh/tranh vẽ…

Với chủ đề “Planet vs Plastics”, tổ chức Earthday.org cam kết chấm dứt việc sử dụng nhựa vì sức khỏe của con người và trái đất, giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.

Ngày Trái đất năm 2024 

Một số hoạt động, thông điệp được phát động trên thế giới nhân Ngày Trái đất: Sign the Global plastic treaty (tạm dịch: Ký kết xử lý nhựa toàn cầu); Educate yourself on plastics (tạm dịch: Tự tìm hiểu về nhựa); Reject fast fashion (tạm dịch: Từ chối các mặt hàng thời trang nhanh); Join the great global cleanup (tạm dịch: Tham gia hoạt động dọn dẹp toàn cầu); Take a plastic quiz  (tạm dịch: Kiểm tra kiến thức về nhựa); Take a simple act of green (tạm dịch: Thực hiện một hành động xanh đơn giản trong cuộc sống); Your art our earth (tạm dịch: Nghệ thuật của bạn về trái đất của chúng ta); Join the movement (tạm dịch: Hưởng ứng các phong trào về môi trường). Gắn hashtag #plastic detox challenge.

Ngày 18/4, Earthday.org hợp tác với Hiệp hội Quảng cáo ngoài trời của Hoa Kỳ (OAAA) hỗ trợ khởi động chiến dịch quốc gia (OOH), giúp làm sáng tỏ sự nguy hiểm của nhựa đối với sức khỏe con người. Nghiên cứu cho thấy, rác thải nhựa phân hủy thành các mảnh nhỏ (vi nhựa), tạo ra các hóa chất nhựa độc hại. Cả hai đều liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe con người, từ bệnh Alzheimer đến đột quỵ, vô sinh ở nam giới và béo phì.

Theo Chủ tịch Earthday.org Kathleen Rogers, vi nhựa gây ô nhiễm đất, không khí và nước trên trái đất. Nhựa cũng đang nằm trong chuỗi thức ăn của con người và tồn tại bên trong cơ thể người. Trẻ sơ sinh có nguy cơ cao nhiễm vi nhựa thông qua người mẹ; gây khả năng làm hỏng DNA. Một vài báo cáo đã nêu nên các liên kết giữa hạt vi nhựa với bệnh tự kỷ và các vấn đề rối loạn nội tiết khác, trong số đó có dậy thì sớm, bệnh ung thư, bệnh về tuyến tiền liệt ở thai nhi.

Ngày Trái đất lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 22/4/1970. Đến nay, Earthday.org đã huy động hơn 1 tỷ người hàng năm tham gia bảo vệ hành tinh nhân Ngày Trái đất. Sứ mệnh của Earthday.org là đa dạng hóa, giáo dục và kích hoạt phong trào môi trường trên toàn thế giới. Earthday.org là nhà tuyển dụng lớn nhất thế giới cho các phong trào môi trường, làm việc với hơn 150.000 đối tác ở gần 192 quốc gia.

Kim Bảo (T/H)