Thanh niên Việt Nam cam kết hành động quyết liệt trong ứng phó biến đổi khí hậu

Thứ sáu, 19/4/2024 | 10:17 GMT+7
Mới đây, trong khuôn khổ Diễn đàn Thanh niên - Hội đồng kinh tế và xã hội Liên Hợp Quốc 2024 (ECOSOC) diễn ra tại Mỹ, đoàn Việt Nam đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại phiên toàn thể với chủ đề "Thanh niên chung tay hành động ứng phó biến đổi khí hậu".

Phát biểu tại phiên làm việc, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh, biến đổi khí hậu là vấn đề quan trọng, có ý nghĩa toàn cầu, đang ngày càng ảnh hưởng sâu sắc, nặng nề, đòi hỏi nhận thức, chung tay hành động của toàn cầu, trong đó thanh niên đóng vai trò rất quan trọng góp phần phát triển bền vững cho tương lai.

Phiên toàn thể với chủ đề "Thanh niên chung tay hành động ứng phó biến đổi khí hậu"

Đại diện đoàn Việt Nam chia sẻ, Việt Nam đã cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 tại Hội nghị COP26. Với vai trò, vị trí của mình, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam luôn xác định việc phát huy, tập hợp, vận động lực lượng to lớn của thanh niên trong ứng phó với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược, cả trước mắt và lâu dài. Theo đó, Hội đã nâng cao nhận thức cho người dân nói chung và thanh niên nói riêng thông qua các chiến dịch truyền thông, lớp tập huấn, nổi bật trong đó là mô hình Ngày chủ nhật xanh; thành lập các câu lạc bộ, đội hình, mạng lưới thanh niên bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu từ cơ sở đến Trung ương; xây dựng, hình thành và áp dụng các mô hình, ý tưởng, công trình bảo vệ môi trường, trong đó "Nhà chống lũ" là một trong các mô hình tiêu biểu. Bên cạnh đó, Hội cũng tham gia tích cực vào việc trồng 1 tỉ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025.

Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cam kết chung tay hành động quyết liệt, bằng những hành động cụ thể, hiệu quả để bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu; đồng thời mong muốn hợp tác, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các tổ chức, cá nhân bằng nguồn lực, công nghệ của mình, để cùng nhau xây dựng một thế giới phát triển bền vững trong tương lai.

Trong khuôn khổ Diễn đàn ECOSOC 2024, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cũng kêu gọi những người trẻ tuổi, đã đi đầu về hành động vì khí hậu, cùng nhau đưa ra giải pháp và tạo ra một thế giới hòa bình, thịnh vượng cho tất cả mọi người.

Diễn đàn Thanh niên ECOSOC tập trung vào các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) được xem xét trong năm nay: không nghèo đói; không nạn đói; hành động vì khí hậu; hòa bình, công lý và thể chế mạnh mẽ… Trong đó, các phiên thảo luận xoay quanh nhiều nội dung nổi bật gồm: Thanh niên và biến đổi khí hậu - ứng phó với khủng hoảng khí hậu: thu hút giới trẻ tham gia hành động vì khí hậu; Thanh niên và an ninh lương thực toàn cầu - nuôi dưỡng tương lai: Thanh niên và hệ thống thực phẩm bền vững cho tất cả mọi người.

Diễn đàn là dịp để các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc và các nhà lãnh đạo trẻ từ khắp nơi trên thế giới cùng đối thoại về giải pháp cho những thách thức ảnh hưởng đến phúc lợi của giới trẻ. Diễn đàn cũng quy tụ những người trẻ tuổi để cùng chia sẻ khuyến nghị và ý tưởng đổi mới trong các cuộc thảo luận tập trung và chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh tương lai dự kiến được tổ chức dưới sự bảo trợ của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9/2024.

Đoàn đại biểu Việt Nam đã tham dự phiên khai mạc và phiên khu vực với chủ đề "Quan điểm của thanh niên về phát triển khu vực - thách thức, ưu tiên và hành động để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và thập kỷ hành động". Nhân dịp này, đoàn công tác cũng đã có buổi gặp mặt, trao đổi với Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại Mỹ.

Bảo Ngọc (T/H)