Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam

Thứ bảy, 29/6/2024 | 16:15 GMT+7
UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định 1568/QĐ-UBND ngày 28/6/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

Theo quyết định, UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam cho Công ty TNHH Nam Tiến (trụ sở tại phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

Địa điểm đầu tư dự án tại xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Mục tiêu đầu tư dự án là đảm bảo an ninh năng lượng trong thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đáp ứng một phần nhu cầu tiêu thụ than trong nước, phục vụ phát triển ngành kinh tế. Bên cạnh đó, giảm áp lực thông quan hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế La Lay, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường quốc lộ 15D.

Về quy mô, dự án có diện tích đất dự kiến sử dụng 23,82 ha. Công suất thiết kế dự án 30 triệu tấn/năm. Trong đó giai đoạn 1 có công suất 15 triệu tấn/năm. Về quy mô kiến trúc xây dựng, tuyến băng tải vận chuyển than có tổng chiều dài 6.115 m được kết nối vào đoạn băng tải thuộc phạm vi nước bạn Lào, đi qua đường biên giới Việt Nam - Lào.

Ảnh minh họa

Dự án sẽ đầu tư đầy đủ hoàn thiện hệ thống, dây chuyền công nghệ từ khâu tiếp nhận than tại vị trí: điểm đầu tuyến tại đường biên giới Việt Nam - Lào đến trạm chuyển tải TKB2 (phía Việt Nam), điểm cuối tuyến tại kho bãi hàng hóa phía Việt Nam (thôn A Đeng, xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị).

Toàn tuyến này được chia thành 7 đoạn và 7 trạm chuyển tải và các công trình phục vụ gồm: các trạm chuyển tải, trạm biến áp và đường dây; hệ thống cung cấp điện, điều khiển; hệ thống cung cấp nước; hệ thống thông tin liên lạc; hệ thống kiểm soát người và hàng hóa thẩm lậu; hệ thống phòng cháy chữa cháy; hệ thống camera giám sát...

Về phân kỳ đầu tư các hạng mục dự án, trong giai đoạn 1 (dự kiến đầu tư năm 2024), sẽ đầu tư tuyến băng tải có tổng năng suất vận chuyển 3.000 tấn/h (tương đương 15 triệu tấn/năm). Tuyến băng tải được bố trí gồm 2 băng tải công suất mỗi băng là 1.500 tấn/h nằm song song trên hệ thống cột, dàn, cầu đỡ chung. Giai đoạn 2 (dự kiến đầu tư năm 2030), dự án sẽ đầu tư bổ sung tuyến băng tải có tổng năng suất vận chuyển 3.000 tấn/h (tương đương 15 triệu tấn/năm), chạy song song và sát với tuyến băng tải giai đoạn 1.

Về tiến độ, trong giai đoạn 1, dự án dự kiến sẽ khởi công vào quý III/2025; lắp đặt thiết bị và các hạng mục công trình phụ trợ khác vào quý IV/2026. Đến quý I/2027, dự án được tổ chức nghiệm thu đưa vào hoạt động. Trong giai đoạn 2, dự án dự kiến sẽ khởi công trong quý II/2030; lắp đặt thiết bị và các hạng mục công trình phụ trợ khác trong quý II/2031 và nghiệm thu đưa vào hoạt động trong quý IV/2031.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.489 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của dự án là 30 năm kể từ ngày chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.

Hải Long