Châu Á thúc đẩy mục tiêu phát thải ròng bằng “0”

Thứ hai, 18/12/2023 | 17:16 GMT+7
Ngày 18/12, tại Thủ đô Tokyo (Nhật Bản), Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida chủ trì Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng châu Á phát thải ròng bằng “0” (AZEC).

Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của AZEC nhằm thúc đẩy quá trình khử carbon ở châu Á. Tại sự kiện, lãnh đạo các nước Nhật Bản, Australia và 9 quốc gia ASEAN (Brunei, Cambodia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam) cùng thảo luận kế hoạch tăng cường hợp tác kỹ thuật về hydro và các công nghệ khác nhằm đạt được mức trung hòa carbon.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Fumio Kishida nhấn mạnh, quá trình khử carbon là thách thức chung đối với các nước châu Á. Việc đạt được mục tiêu không phát thải ròng và đạt được đồng thời ba bước “khử carbon, tăng trưởng kinh tế, an ninh năng lượng” giữ vai trò rất quan trong đối với khu vực.

Nhật Bản đã phát triển và giới thiệu công nghệ GX (chuyển đổi xanh) thế hệ tiếp theo. Với kinh nghiệm của mình, Nhật Bản cam kết sẽ đi đầu, hỗ trợ các nước trong nỗ lực trở thành một châu Á không phát thải carbon và sẽ cố gắng tạo ra một thị trường khử carbon khổng lồ có khả năng thu hút đầu tư từ khắp nơi trên thế giới đến châu Á.

Thủ tướng Fumio Kishida phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh AZEC

Để hiện thực hóa cam kết đó, Thủ tướng Nhật Bản đề xuất một số hành động như điều phối chính sách thông qua Trung tâm không phát thải châu Á được thành lập tại Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA), thiết lập chuỗi cung ứng xanh thông qua các dự án hợp tác bao gồm: phát triển các khu công nghiệp không phát thải, hợp tác giữa các thực thể kinh doanh của Nhóm vận động AZEC, thúc đẩy tài chính chuyển đổi.

Theo Thủ tướng Fumio Kishida, Nhật Bản sẽ thành lập một tổ chức mới để hỗ trợ các thành viên AZEC thực hiện các chính sách cần thiết để trung hòa carbon.

Tại hội nghị, lãnh đạo các nước đối tác AZEC bày tỏ sự ủng hộ rộng rãi đối với khái niệm AZEC, cũng như kỳ vọng cao đối với các hoạt động của AZEC.

Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo AZEC được đưa ra sau hội nghị nêu rõ các nguyên tắc cũng như phương hướng hợp tác của AZEC đã được thông qua. Trong tuyên bố, các bên tham gia khẳng định sự hợp tác trong việc duy trì tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an ninh năng lượng, cũng như cắt giảm lượng khí thải carbon. Các nhà lãnh đạo nhất trí theo đuổi quá trình khử carbon thông qua các lộ trình đa dạng và thực tế, tùy thuộc vào hoàn cảnh và điểm xuất phát khác nhau của mỗi quốc gia.

AZEC là sáng kiến do Thủ tướng Fumio Kishida khởi xướng tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) hồi tháng 1/2022, nhằm thúc đẩy hợp tác xây dựng cộng đồng chung châu Á giảm phát thải carbon, bảo đảm an ninh năng lượng và phát triển bền vững.

Nhật Bản đặt mục tiêu dẫn đầu thế giới trong việc thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế công bằng và bền vững, phát triển cơ sở hạ tầng thông qua AZEC.

Minh Khang (T/H)