Sản phẩm, công nghệ

Chế tạo và thử nghiệm thành công robot vệ sinh pin mặt trời

Thứ sáu, 30/7/2021 | 14:11 GMT+7
Chi nhánh Công ty CP Tư vấn xây dựng Điện 2 – Trung tâm Quản lý và Vận hành nhà máy điện (PECC2POM) đã nghiên cứu chế tạo và thử nghiệm thành công robot vệ sinh pin năng lượng mặt trời.

Hiện tại, PECC2POM đang cung cấp dịch vụ vận hành và bảo trì (O&M) cho 18 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất trên 1.600MW. Để vận hành hiệu quả các nhà máy điện mặt trời thì cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá và đưa ra những biện pháp nâng cao hiệu suất phát điện, trong đó có việc vệ sinh các tấm pin mặt trời.

Để đạt được hiệu suất cao nhất cho nhà máy điện mặt trời, các tấm pin cần được vệ sinh định kỳ. Thực tế, hệ thống pin nằm trải rộng trên một diện tích lớn nên khối lượng công việc là không hề nhỏ. Do đó, PECC2POM đã lựa chọn phương pháp sử dụng robot vệ sinh kết hợp với nước áp lực để làm sạch bề mặt các tấm pin năng lượng mặt trời nhằm tăng hiệu quả và giảm chi phí so với vệ sinh thủ công.

Hiện nay trên thị trường đang có nhiều nhà sản xuất cung cấp các robot vệ sinh pin mặt trời với chức năng và mức giá khác nhau. Tuy nhiên, để chủ động trong công tác vận hành và bảo trì cũng như phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo trong công ty, các kỹ sư của PECC2POM đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo robot vệ sinh pin mặt trời đáp ứng các đặc tính kỹ thuật đề ra, phù hợp với những nhà máy điện mặt trời mà PECC2POM đang cung cấp dịch vụ vận hành và bảo trì. 

Tấm pin trước và sau khi được vệ sinh bằng robot

Mô hình robot đầu tiên đã được thử nghiệm thành công tại nhà máy điện mặt trời Trung tâm điện lực Vĩnh Tân giai đoạn 1 (VTS) đáp ứng hầu hết yêu cầu kỹ thuật và chi phí mà các chủ đầu tư nhà máy điện mặt trời quan tâm. Cụ thể là chi phí chế tạo robot được được tối ưu do sử dụng phần lớn vật tư, linh kiện có sẵn trong nước; lượng nước tiêu thụ cho vệ sinh pin rất ít, từ 0.8 - 1 lít cho 1 tấm pin, chỉ bằng ¼ so với vệ sinh thủ công. Bên cạnh đó, nhờ điều khiển từ xa nên có thể sử dụng cho các nhà máy điện mặt trời có giàn pin cao. Robot có khối lượng nhẹ (kết cấu khung nhôm), di chuyển êm do đó không ảnh hưởng đến bề mặt của tấm pin và có thể dùng vệ sinh cả loại pin không có khung bảo vệ. Hiệu suất làm sạch tấm pin cao và thời gian vệ sinh rất nhanh cho mỗi tấm pin.

Với thành công này, PECC2POM lên kế hoạch chế tạo hàng loạt để phục vụ vệ sinh pin mặt trời cho các nhà máy điện mặt trời mà đơn vị này đang cung cấp dịch vụ vận hành và bảo trì, sau đó từng bước hoàn thiện để có thể sớm thương mại hóa.

Minh Hải