Chuẩn bị cho Hội nghị về Nước năm 2023 của Liên Hợp Quốc

Thứ sáu, 3/2/2023 | 16:12 GMT+7
Trước thềm Hội nghị về Nước năm 2023 của Liên Hợp Quốc, mới đây, các diễn giả từ nhiều quốc gia đã cùng thảo luận và đề cập đến các vấn đề liên quan đến tài nguyên nước.

Tại buổi làm việc, ông Li Junhua, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề kinh tế và xã hội kiêm Tổng thư ký Hội nghị về Nước năm 2023 cho biết, Hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ là dịp để cộng đồng toàn cầu cùng nhau hành động và giải quyết những thách thức lớn về nước.

Hội nghị diễn ra từ ngày 22 - 24/3 do Chính phủ Hà Lan và Tajikistan đồng tổ chức, dự kiến có sự tham gia của người đứng đầu nhà nước và chính phủ, các bộ trưởng và đại diện cấp cao khác của các chính phủ và Liên Hợp Quốc. Bên cạnh đó, rất nhiều các bên liên quan trong nhiều lĩnh vực khác nhau cũng sẽ tham gia.

Đề cao vấn đề nước trong vấn đề phát triển chung toàn cầu

Nước có thể là “cầu nối” cho sự ổn định và hợp tác của cộng đồng và là nhân tố quan trọng được nhắc tới trong các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Hàng tỷ người trên toàn thế giới đang phải sống trong cảnh không có nước uống và điều kiện vệ sinh thiếu an toàn, mặc dù việc tiếp cận cả hai dịch vụ này từ lâu đã được xác định là quyền của con người.

Hơn nữa, nhiều nguồn nước trên thế giới đang ô nhiễm hơn và các hệ sinh thái cung cấp nước đang dần biến mất. Một phần là do biến đổi khí hậu làm gián đoạn vòng tuần hoàn nước, gây hạn hán và lũ lụt, phần còn lại bởi tác động tiêu cực của con người.

Ông Henk Ovink, đặc phái viên về nước của Vương quốc Hà Lan chia sẻ, nếu không có nước sạch, dịch bệnh sẽ lây lan mạnh mẽ và trẻ em, nhất là các bé gái sẽ ít đến trường hơn. Mặt khác, không có nước cũng đồng nghĩa với việc không có mùa màng, gây tác động nghiêm trọng đến an ninh lương thực và phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia. Trong khi đó, đầu tư vào nước còn hạn chế tại nhiều nước và cả trong SDGs. Qua đây, đặc phái viên về nước của Vương quốc Hà Lan nhận định, Hội nghị về Nước năm 2023 của Liên Hợp Quốc sẽ là một sự kiện trọng đại, không chỉ đối với Chương trình nghị sự về nước, mà còn đối với sự phát triển bền vững và hành động biến đổi khí hậu nói chung.

Vì vậy, Hội nghị về Nước năm 2023 sẽ tập trung hướng đến các cam kết mới đầy tham vọng về tài nguyên nước từ các quốc gia thành viên và các bên liên quan khác.

Theo ông Sulton Rahimzoda, đặc phái viên về nước của Tajikistan, nước có thể là một nhân tố gây nhiều tranh cãi và chưa đạt được nhiều đồng thuận trong các quyết định quan trọng, nhưng thực tế đang chứng minh rằng nước trong hầu hết các trường hợp đều là một nhân tố quan trọng, là “cầu nối” cho hòa bình và phát triển chung. Do đó, Chương trình hành động vì nước tại Hội nghị về Nước năm 2023 sẽ thu thập, thể hiện rõ và tuân theo các cam kết của các bên ở tất cả các cấp, bao gồm từ chính phủ, khu vực tư nhân khắp nơi trên thế giới về định hướng bảo vệ và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên quý giá này.

Phương An (T/H)