Nông nghiệp sạch

Chuyển đổi nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long theo hướng sinh thái, bền vững

Thứ năm, 14/12/2023 | 11:27 GMT+7
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) tổ chức Lễ khởi động dự án “Chuyển đổi các hệ thống nông nghiệp sinh thái thông minh, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu tại vùng giữa và ven biển đồng bằng sông Cửu Long”.

Lễ khởi động dự án nằm trong khuôn khổ Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam 2023, diễn ra tại thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Lễ khởi động dự án

Dự án được thực hiện trên cơ sở hợp tác chặt chẽ với Liên minh châu Âu, Tổ chức Nghiên cứu phát triển nông nghiệp quốc tế (CIRAD), Viện Nghiên cứu phát triển (IRD) của Pháp, Viện chính sách và chiến lược phát triển nông thôn và một số viện, trường tại Việt Nam. Dự án nhằm mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi để chuyển đổi các hệ thống lương thực thông minh, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và những tác động bên ngoài khác.

Thời gian thực hiện dự án là 4 năm, với tổng vốn đầu tư dự án hơn 4.235.000 euro, trong đó Liên minh châu Âu thông qua đơn vị triển khai là FAO tài trợ 4.150.000 euro, còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam

Các hoạt động của dự án hỗ trợ cho 3 tỉnh: Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh trong việc phát triển, cải thiện các hệ thống lương thực và các chuỗi giá trị nông nghiệp sinh thái, công bằng, thân thiện với khí hậu, môi trường; đồng thời, tăng cường năng lực thích ứng để thực hiện chuyển đổi thông minh các hệ thống nông sản thực phẩm và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Kết quả thu được từ dự án sẽ đóng góp vào thực hiện các chính sách của Chính phủ về phát triển bền vững nền nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu tại đồng bằng sông Cửu Long.

Ngọc Mai