Nông nghiệp sạch

Nâng tầm sản phẩm OCOP đồng bằng sông Cửu Long và tôm Cà Mau

Thứ hai, 11/12/2023 | 09:52 GMT+7
Ngày 10/12, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tham dự Festival tôm Cà Mau và diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP đồng bằng sông Cửu Long 2023 với chủ đề “Festival tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt”.

Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ quốc, có 3 mặt giáp biển, là nơi có diện tích bờ biển và diện tích rừng lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Hệ sinh thái đa dạng đã tạo nên hệ động, thực vật phong phú cho Cà Mau, được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển, khu Ramsar của thế giới. Dựa vào lợi thế và tiềm năng vốn có, thời gian qua, Cà Mau chuyển mình và vươn lên mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thủy sản - ngành kinh tế mũi nhọn đã và đang được Cà Mau tập trung đầu tư.

Hàng năm, tổng sản lượng thủy sản của tỉnh đạt hơn 600.000 tấn, riêng sản lượng tôm đạt hơn 250.000 tấn, chiếm khoảng 22% của cả nước; kim ngạch xuất khẩu tôm đạt hơn 1,2 tỷ USD, đóng góp quan trọng vào sự kiện lần đầu Việt Nam vượt mốc 10 tỷ USD xuất khẩu thủy sản, trở thành quốc gia cung ứng tôm lớn thứ hai thế giới.

Khai mạc Festival tôm Cà Mau 2023

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt khẳng định, nhờ tận dụng tốt lợi thế về tài nguyên rừng, biển vốn có, nhiều năm qua, Cà Mau đã đẩy mạnh phát triển các loại hình nuôi tôm sinh thái, tôm hữu cơ (tôm - lúa, tôm - rừng)... và đạt nhiều chứng nhận quốc tế. Hiện sản phẩm tôm Cà Mau tự hào có mặt tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, thật sự trở thành sản phẩm không thể tách rời với đời sống vật chất, tinh thần của người nông dân Cà Mau.

Festival tôm năm nay là sự khẳng định, tôn vinh những người nuôi tôm gắn bó với tự nhiên, sinh thái mang đậm nét văn hóa truyền thống; tôn vinh những người có công đóng góp trong ứng dụng khoa học kỹ thuật góp phần sản xuất ra nhiều sản phẩm tôm có chất lượng, giá trị gia tăng cao, những người đưa sản phẩm tôm Cà Mau đến với người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới, đồng thời tri ân đến người tiêu dùng đã tin tưởng chất lượng sản phẩm tôm Cà Mau.

Phát biểu tại lễ khai mạc Festival, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá, đây là lần đầu Festival tôm Cà Mau và diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP đồng bằng sông Cửu Long được tổ chức tại tỉnh Cà Mau, quy mô cấp vùng. Sự kiện giữ vai trò hết sức quan trọng, góp phần khơi dậy sức mạnh tổng hợp của tỉnh Cà Mau nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung, tạo không khí đoàn kết, thể hiện tình cảm trân trọng, mến khách của nhân dân địa phương đối với du khách, bạn bè trong nước và quốc tế.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, đến nay, cả nước đã có gần 9.500 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, riêng đồng bằng sông Cửu Long có hơn 1.300 sản phẩm, trong đó có sản phẩm tôm Cà Mau. Các sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau và khu vực đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận tích cực, tạo điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, giúp người nông dân nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Theo Phó Thủ tướng, để phát triển nông nghiệp hiệu quả, gia tăng giá trị ngành nông nghiệp nói chung và Cà Mau nói riêng cần tập trung phát triển hệ sinh thái nông nghiệp, nhất là hệ sinh thái ngành tôm; xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính; khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu…

Thông qua Festival tôm Cà Mau, diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP đồng bằng sông Cửu Long 2023, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái kỳ vọng sẽ quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu tôm Cà Mau và các sản phẩm OCOP của địa phương cũng như khu vực đến du khách trong và ngoài nước, góp phần phát triển các ngành nghề; tạo điều kiện cho doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu sản phẩm và liên kết hợp tác trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng tin tưởng, với khát vọng và quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền cùng nhân dân tỉnh Cà Mau sẽ đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, biến tiềm năng, lợi thế và cả những thách thức thành cơ hội, động lực phát triển, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, đưa Cà Mau bứt phá đi lên.

Bảo An (T/H)