Điện mặt trời mái nhà

Chuyển đổi số mang lại hiệu quả cao trong vận hành ĐMTMN tại Bình Định

Thứ sáu, 17/9/2021 | 15:21 GMT+7
Đến ngày 31/12/2020, Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định) đã ký hợp đồng với 2.090 khách hàng điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN), với tổng công suất lắp đặt 228.691kWp (quy đổi 182.953kW, chiếm khoảng 50% công suất cao điểm ngày của cả tỉnh), tăng tới 225.052kWp so với năm 2019.

Với nguồn phát ĐMTMN phát triển quá nhanh, chiếm tỷ trọng lớn trong công suất điện sử dụng của phụ tải tại địa phương, nếu không được kiểm soát tốt sẽ dễ gây ra hiện tượng quá tải cục bộ, quá tải lưới điện liên kết các khu vực và xuất hiện tình trạng dư thừa công suất phát so với nhu cầu sử dụng của phụ tải trong một số thời điểm. Điều này sẽ làm hệ thống điện vận hành mất ổn định, ảnh hưởng đến việc đảm bảo cung cấp điện tin cậy cho phụ tải. Do đó, việc tính toán, thực hiện giảm công suất huy động ĐMTMN phù hợp là rất cần thiết trong tình huống bắt buộc khi hệ thống điện vận hành thừa nguồn và quá tải cục bộ của hệ thống điện quốc gia nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống điện.

Hệ thống ĐMTMN lắp đặt tại Nhà máy bia Quy Nhơn – khu công nghiệp Phú Tài, TP Quy Nhơn

Theo đó từ ngày 7/2/2021 đến nay, PC Bình Định thực hiện việc giảm công suất huy động ĐMTMN một cách công khai, minh bạch, công bằng cho tất cả các chủ đầu tư trên toàn tỉnh theo mức phân bổ của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho 213 khách hàng có công suất lắp đặt từ 200kWp trở lên. Hàng tuần, PC Bình Định lập phương án thực hiện theo chỉ tiêu công suất EVNCPC phân bổ, công khai danh sách khách hàng, mức giảm công suất huy động ĐMTMN của từng khách hàng cụ thể trên trang web của công ty http://pcbinhdinh.cpc.vn. Các đơn vị điện lực trực thuộc đều gửi thông báo trực tiếp đến cho từng khách hàng bằng hình thức đã thỏa thuận trong hợp đồng để biết và thực hiện.

Theo mức giảm công suất huy động hàng ngày trong tuần thì giai đoạn đầu phương án được thực hiện theo hình thức luân phiên và các điện lực bố trí nhân viên thao tác để phối hợp với khách hàng giảm công suất huy động ĐMTMN tại phía hạ áp của các trạm biến áp. Qua thực hiện trong tháng 2/2021, đơn vị nhận thấy phương án này có nhiều hạn chế, mất nhiều công sức, thời gian của lực lượng thao tác điện lực, không đáp ứng được chính xác thời gian giảm công suất huy động theo thông báo vì lực lượng thao tác phải di chuyển nhiều địa điểm nên việc đóng, cắt hệ thống có khi chưa chuẩn xác về thời gian. Thêm nữa, do ảnh hưởng của việc thay đổi thời tiết hoặc thay đổi công suất phân bổ từ EVNCPC trong thời gian thực hiện luân phiên cũng có lúc gặp những hạn chế, trở ngại trong thực hiện kế hoạch đã vạch ra từ trước. 

Điều chỉnh công suất phát tại bộ biến tần (inverter) trên phần mềm quản lý bằng máy tính

Do vậy kể từ tháng 3/2021, phương án giảm công suất huy động ĐMTMN trong ngày được PC Bình Định thực hiện theo hình thức phân theo tỷ lệ công suất lắp đặt cho toàn bộ 213 khách hàng và do khách hàng tự thực hiện. Các đơn vị điện lực, Phòng Điều độ giám sát theo dõi trên chương trình MDMS để nhắc nhở khi khách hàng thực hiện không đạt và tính toán công suất mà khách hàng phải giảm bù sau đó do không thực hiện đạt trong tuần. Khi thực hiện phương án này, PC Bình Định cũng đã hướng dẫn, khuyến khích khách hàng cài đặt để thực hiện giảm công suất phát tại bộ biến tần (inverter) trên phần mềm quản lý của nhà cung cấp thiết bị qua máy tính hoặc thiết bị di động.

Ông Nguyễn Thành Tâm, nhân viên quản lý vận hành cụm ĐMTMN Quang Linh - Trường Định - Bình Anh - Q&N tại khu kinh tế Nhơn Hội cho biết: “Phương án khách hàng tự thao tác giảm công suất phát tại bộ biến tần (inverter) trên phần mềm quản lý của nhà cung cấp thiết bị đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng chủ động thực hiện mọi lúc mọi nơi mà không cần phải tới vị trí nhà máy để thao tác. Với chương trình MDMS đã được PC Bình Định cung cấp, khách hàng dễ dàng trong theo dõi công suất, sản lượng phát điện để có biện pháp quản lý vận hành phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao nhất, ngoài ra còn góp phần điều chỉnh công suất phù hợp đảm bảo đúng theo mức giảm công suất huy động mà PC Bình Định đã thông báo”.

Còn theo ông Võ Hùng Anh, Phó Trưởng phòng Điều độ, PC Bình Định: “Với phương án thực hiện như hiện nay chúng tôi luôn đảm bảo công suất huy động ĐMTMN theo đúng phân bổ của EVNCPC. Đến giờ thì phần lớn khách hàng ĐMTMN tại Bình Định đã thực hiện giảm công suất phát tại bộ biến tần (inverter) trên phần mềm quản lý của nhà cung cấp thiết bị. Qua ghi nhận thông tin phản hồi về việc giảm công suất ĐMTMN thì hầu hết các khách hàng đều hài lòng với phương án đang thực hiện cũng như các hướng dẫn cách xử lý của PC Bình Định trong quá trình thực hiện. Cho đến nay chúng tôi chưa nhận được sự phản hồi, thắc mắc nào từ các khách hàng ĐMTMN”.

Theo cpc.vn