Nông nghiệp sạch

Chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật, sản phẩm mới phục vụ sản xuất nông nghiệp

Thứ ba, 2/7/2024 | 16:19 GMT+7
Ngày 2/7, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hoàng Trung làm việc với đại diện Tổ chức CropLife Việt Nam và các đơn vị liên quan về chỉnh sửa gene, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng.

Tại buổi làm việc, điều phối viên Tổ chức CropLife Việt Nam Đào Thu Vinh cho biết, từ 2015 đến nay, CropLife đã có nhiều chương trình hợp tác với các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT để đẩy mạnh chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật, sản phẩm mới phục vụ sản xuất nông nghiệp, trong đó có việc nghiên cứu, đưa vào sản xuất các giống ngô chỉnh sửa gene. Qua đó, giúp giảm thiểu thiệt hại về năng suất cây trồng do sâu bệnh, nâng cao thu nhập cho nông dân, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới nền nông nghiệp sinh thái.

Nghiên cứu, đưa vào sản xuất các giống cây trồng chỉnh sửa gene

Hiện tại, CropLife châu Á đã ký biên bản ghi nhớ kéo dài 5 năm (2023 - 2028) với Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ NN&PTNT) để thúc đẩy ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp, trong đó có nội dung về chỉnh sửa gene.

Bên cạnh đó, CropLife cũng triển khai nhiều hoạt động tiếp cận công nghệ mới, chia sẻ thông tin khoa học của các nước trên thế giới liên quan đến cây trồng chỉnh sửa gene. Sau đó phối hợp với Bộ NN&PTNT, Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường triển khai các hoạt động đưa giống chỉnh sửa gene đến người nông dân, đưa sản phẩm nông nghiệp chỉnh sửa gene ra thị trường trong thời gian sớm nhất nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo đảm an ninh lương thực.

Đại diện CropLife Việt Nam cũng bày tỏ hy vọng tiếp tục tăng cường hợp tác với Bộ NN&PTNT trong lĩnh vực khoa học công nghệ và thuốc bảo vệ thực vật thế hệ mới. 

Thứ trưởng Hoàng Trung đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả và trách nhiệm với ngành nông nghiệp của Croplife, nhất là trong việc khuyến khích áp dụng các giống cây trồng mới, mang các đặc tính cải tiến (khả năng chống chịu sâu bệnh hại, chống chịu điều kiện bất thuận của môi trường, cải thiện chất lượng nông sản…).

Thứ trưởng đề nghị CropLife tiếp tục phối hợp với Bộ để triển khai các nội dung hợp tác cụ thể bao gồm: xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý và các tiêu chuẩn kỹ thuật về khảo kiểm nghiệm giống chỉnh sửa gene để đưa vào sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam; xây dựng các mô hình, phổ biến tiến bộ kỹ thuật về giống cây trồng mới, thuốc bảo vệ thực vật thế hệ mới tại địa phương; phối hợp với đơn vị của Bộ để tuyên truyền, phổ biến nhiều văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực trồng trọt, bảo vệ thực vật.

Bảo Ngọc (T/H)