Năng lượng tái tạo

Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo giữa Việt Nam và Áo

Thứ năm, 9/9/2021 | 11:27 GMT+7
Việt Nam và Áo có tiềm năng và các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương thông tin, trong chương trình tháp tùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu tham dự Hội nghị các Chủ tịch Nghị viện thế giới lần thứ 5 (WCSP5) tại Cộng hòa Áo, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Áo diễn ra vào ngày 6/9.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ nhiều thông tin về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Bộ trưởng cho biết, Bộ Công Thương được giao chủ trì quy hoạch điện năng, theo đó đến năm 2030 nâng tỷ lệ điện năng lượng tái tạo từ 22% hiện nay lên 27%, đến năm 2040 từ 35 - 38%. Do đó, Việt Nam rất cần hợp tác với các đối tác phát triển trong lĩnh vực công nghệ, vốn để thực hiện mục tiêu này; hy vọng doanh nghiệp của Áo, châu Âu sẽ quan tâm đến Việt Nam nhiều hơn trong thời gian tới.

Áo có thế mạnh trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

Tại diễn đàn, các nhà doanh nghiệp Áo cho rằng, Việt Nam là thị trường đầu tư quan trọng của Áo trong khu vực Đông Nam Á; mong muốn có nhiều cuộc kết nối giao thương B2B để doanh nghiệp có thể tìm hiểu, trao đổi cụ thể hơn. Đại diện Phòng Thương mại Công nghiệp Áo ủng hộ đề xuất gợi mở về những lĩnh vực mà Bộ trưởng Bộ Công Thương chia sẻ, đồng thời khẳng định sẽ hỗ trợ Việt Nam để thu hút những nhà đầu tư có chất lượng từ Cộng hòa Áo, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp và năng lượng.

Sau đó, ngày 7/9, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đến chào xã giao ông Magnus Brunner, Quốc Vụ khanh Bộ Ứng phó với biến đổi khí hậu, Môi trường, Năng lượng, Sáng tạo và Công nghệ Áo. 

Tại buổi gặp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã trao đổi về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam trong thời gian gần đây cũng như tiềm năng và các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo - là lĩnh vực Cộng hòa Áo có thế mạnh, đặc biệt là hệ thống truyền tải điện và tích trữ điện năng; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho ngành năng lượng; nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp...

Thanh Trúc (t/h)