Năng lượng tái tạo

Điều đặc biệt từ sợi nấm và cuộc chạy đua của những hãng thời trang lớn

Thứ tư, 25/8/2021 | 17:06 GMT+7
Chất liệu mới có tên là Mylo, được trồng từ sợi nấm nhưng lại sánh ngang với kiểu dáng và cảm giác của da động vật đã thu hút sự đầu tư của các hãng thời trang lớn như: Adidas, Stella McCartney, Lululemon và Kering.

Những nghiên cứu đã cho thấy khả năng vô cùng từ nấm

Mylo là một chất liệu thực vật, được sản xuất hoàn toàn từ nấm và rất giống với chất liệu da. Mylo không sử dụng bất kỳ loại nhựa nào có nguồn gốc từ dầu mỏ như polyurethane hoặc PVC, những chất thải carbon khi được sản xuất, mất hàng trăm năm để phân hủy trong các bãi chôn lấp.

Theo các thử nghiệm, sợi nấm sẽ góp phần tạo ra nguyên vật liệu hoàn toàn có thể phân hủy sinh học, tự nhiên thay thế cho nhựa và polystyrene trong các bao bì. Chỉ cần “ném” vật liệu này xuống đất, các vi sinh vật trong đất sẽ phân hủy nó trong vòng 30 ngày bằng việc trộn lẫn chúng vào trong đất.

Nấm cũng rất tốt để tạo ra các tấm hấp thụ âm thanh, được sử dụng để cách nhiệt trong các phòng hoặc tòa nhà. Trong trường hợp này, chúng được trộn với rơm rạ, gỗ hoặc chất thải thực phẩm và đúc thành các hình dạng mong muốn. 

Chính vì thế, các thương hiệu đã đồng ý chi ra một khoản tiền lớn để giúp cho nhà phát minh Mylo- công ty công nghệ sinh học Bolt Threads, Mỹ nâng cao năng lực sản xuất.

Adidas đã chính thức công bố sẽ sản xuất những đôi giày với chất liệu Mylo, giày dép thuần chay, bền vững bằng sự hợp tác với Bolt Threads, công ty đã được cấp bằng sáng chế nhờ quy trình thu hoạch, sản xuất chất liệu thông qua quá trình xử lý nấm cụ thể. Nhiều thương hiệu thể thao lớn khác như Stella McCartney, Kering và Lululemon cũng bắt tay tham gia.

Sản phẩm từ sợi nấm có thể được coi là bước ngoặt lớn trong lĩnh vực thời trang

Kế hoạch này nhằm tạo ra một chuỗi cung ứng cho sản phẩm da thuần chay. Điều này cho phép các sản phẩm được sản xuất trên quy mô lớn, khả thi về mặt thương mại.

Jamie Bainbridge, phó chủ tịch phát triển sản phẩm của Bolt Threads cho biết: Những gì chúng tôi đang có gắng thực hiện với Mylo là mở rộng quy mô vượt ra khỏi vị trí mà các vật liệu sinh học khác từng đạt được, đồng thời biến Mylo thành một vật liệu mà hàng triệu hay hàng chục triệu người có thể mặc mỗi ngày.

Theo Bainbridge, đây là những thỏa thuận phát triển lớn nhất từ trước tới nay nhằm giới thiệu một loại vật liệu sinh học ra thị trường đại chúng.

Sau khi một số thương hiệu lớn, và thậm chí là trong cả tuần lễ thời trang đã từng được tổ chức không còn trình diễn các màn thời trang lông thú trong những năm gần đây, da thuần chay bắt đầu được quan tâm.

Hy vọng khoản đầu tư ban đầu của 4 thương hiệu lớn sẽ cho phép Mylo sản xuất với tốc độ và hiệu quả tương tự như các vật liệu đang bán trên thị trường đại trà khác, giúp cho giá cả của nguyên liệu phải chăng, ngay cả đối với các công ty nhỏ.

Bainbridge cho biết: “Trong giai đoạn hiện tại, chúng tôi đang phụ thuộc vào các thương hiệu lớn để họ hỗ trợ những chi phí khổng lồ và cho chúng tôi có thêm thời gian để tìm ra.

Đây là một bước quan trọng trong hành trình khởi đầu cho các nguyên liệu bền vững từ cách đây vài năm cùng với mục tiêu “trung hòa khí hậu” trên toàn bộ dây chuyền lắp ráp vào năm 2050.

Cả 4 công ty Adidas, Stella McCartney, Lululemon và Kering sẽ được sử dụng độc quyền sản phẩm làm từ sợi nấm của Bolt Thread, với các sản phẩm đầu tiên tung ra thị trường, dự kiến vào cuối năm 2021.

 

Mộc Mộc (Lược dịch)