Năng lượng tái tạo

Kom Tum: Phát triển năng lượng phải đảm bảo quyền lợi của nhân dân

Thứ tư, 18/8/2021 | 21:53 GMT+7
NLSVN - Vừa qua Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Dương Văn Trang đã có buổi đi kiểm tra thực tế tại các công ty thủy điện trên địa bàn xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà. Tham gia cùng đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Hữu Tháp; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Sáng ngày 17/8, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại khu vực đất sản xuất của 62 hộ dân bị ảnh hưởng lòng hồ thủy điện Đăk Pxi 5; Nhà máy Thủy điện Đăk Pxi 1, 2 và khu vực đất sản xuất, nhà ở của 13 hộ dân ở thôn Krong Đuân, xã Đăk Pxi (huyện Đăk Hà) bị ngập do ảnh hưởng của lòng hồ thủy điện Đăk Pxi 2.

Đoàn công tác đã có buổi đi kiểm tra thực tế tại các công ty thủy điện trên địa bàn xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà. ảnh: PV

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Thủy điện Đức Nhân Đăk Pxi, chủ đầu tư nhà máy thủy điện Đăk Pxi 2, quá trình tích nước vận hành phát điện có phát sinh diện tích đất và công trình nhà ở của 13 hộ dân bị ngập ngoài cao trình mực nước dâng bình thường của dự án.

Công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương đo đạc với diện tích hơn 2,2 ha và sẽ đền bù cho các hộ dân với tổng số tiền 2,3 tỷ đồng. Nhưng do điều kiện kinh doanh của Công ty gặp khó khăn nên hiện vẫn chưa đền bù cho người dân. Công ty cam kết sẽ tiến hành đền bù cho người dân trước 15/9/2021.

Sau khi kiểm tra thực tế, ngay tại nhà máy, Bí thư Tỉnh ủy, Dương Văn trang yêu cầu: Công ty Cổ phần Thủy điện Đức Nhân Đăk Pxi phải thực hiện xong việc đền bù cho 13 hộ dân có diện tích đất sản xuất, nhà ở bị ngập do lòng hồ thủy điện như đã cam kết.

Bí thư Tỉnh ủy Kom Tum, nhấn mạnh cần sớm quan tâm giải quyết kịp thời, không để người dân khiếu nại kéo dài. ảnh: PV

Trường hợp Công ty không giải quyết kịp thời, đúng như cam kết thì UBND xã Đăk Pxi và huyện Đăk Hà có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh cấp ủy cần lưu ý, chính quyền xã Đăk Pxi và huyện Đăk Hà phải quan tâm, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân; tích cực vào cuộc xử lý kịp thời những kiến nghị của người dân bị ảnh hưởng do các công trình thủy điện gây ra; đồng thời yêu cầu từ nay trở đi không để xảy ra tình trạng người dân kiến nghị kéo dài và nếu có khiếu kiện khiếu nại thì cần kịp thời giải quyết ngay.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu chính quyền xã, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu và chấp hành đúng các quy định của pháp luật sau khi đã được đền bù; các sở, ngành của tỉnh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để kịp thời xử lý những thiệt hại của người dân phát sinh do các công trình thủy điện gây ra một cách thỏa đáng, hợp lý hợp tình./.

Huỳnh Yên - Hòa Bình