Công cụ thu gom rác trên sông Hồng ở Nam Định

Thứ sáu, 29/1/2021 | 07:40 GMT+7
Ngày 28/1, trung tâm Bảo tồn sinh vật biển và Phát triển cộng đồng (MCD) phối hợp cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường Nam Định tổ chức Lễ công bố hạ thủy công cụ thu gom rác trên sông tại phường Trần Tế Xương, TP Nam Định (Nam Định).

Việc nghiên cứu, thiết kế và chế tạo công cụ thu gom rác trôi nổi trên sông (bẫy rác) do trung tâm MCD và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Nam Định chủ trì, với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước, các cán bộ và cộng đồng địa phương.

Công cụ này đã được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thẩm định chuyên môn và cho phép thí điểm. Bẫy rác được đặt ở vùng nước ven bờ sông, phục vụ mô hình thí điểm tăng cường quản lý rác thải khu vực ven sông tại Nam Định.

Mô hình công cụ thu gom rác trôi nổi trên sông Hồng

Bà Hồ Thị Yến Thu, Phó Giám đốc thường trực MCD cho biết, sau 1 năm áp dụng, mô hình thí điểm đã thu được hơn 18 tấn rác trôi nổi trên sông Hồng, cho thấy tính khả thi và hiệu quả của công cụ. Do đó, công cụ thu gom rác trên sông này sẽ được MCD và các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ nhân rộng tại Nam Định.

Với vai trò là đối tác tài trợ và cố vấn chuyên môn, bà Chever Voltmer, Giám đốc chương trình các sáng kiến về nhựa của Tổ chức Bảo tồn đại dương chia sẻ, công cụ thu gom rác thải trên sông này đã đáp ứng tất cả các tiêu chí như thiết kế phù hợp với địa phương, dễ bảo trì và chi phí thấp. Bẫy rác sẽ ngăn rác thải nhựa trôi vào và làm ô nhiễm các hệ sinh thái quan trọng; đây cũng là cơ hội để tăng cường năng lực khoa học và kiến thức chung của chúng ta về chống lại ô nhiễm nhựa.

Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nam Định, ông Phan Văn Phong nhận xét, công cụ thu gom rác trên sông là giải pháp công nghệ mới. Sở đánh giá cao những nỗ lực của MCD và các chuyên gia đã hỗ trợ để Nam Định áp dụng công cụ này. Theo kết quả thử nghiệm ban đầu, công cụ khá phù hợp với điều kiện địa phương, ứng dụng hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc thu gom rác thải theo dòng chảy, do đó giúp giảm thiểu rác thải từ sông ra biển.

Theo đó, thời gian tới, trung tâm MCD sẽ tiếp tục cùng các chuyên gia giám sát vận hành bẫy rác, tiến tới triển khai bẫy rác tại các điểm khác theo đề xuất của địa phương, hình thành một mạng lưới bẫy rác trên các dòng chảy khu vực hạ lưu sông Hồng, đóng góp cho việc giảm thiểu rác thải nhựa ra biển ở Nam Định nói riêng và ở Việt Nam nói chung.

Khánh An (t/h)