Sản phẩm, công nghệ

Củng cố thiết bị đảm bảo vận hành liên tục cho lưới điện thông minh

Thứ hai, 24/8/2020 | 14:37 GMT+7
Vừa qua, Công ty Điện lực Bình Dương thực hiện di dời các thiết bị SDH (thiết bị truyền dẫn đường trục của hệ thống SCADA) từ Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế về Phòng Điều độ Công ty nhằm đảm bảo cho hệ thống SCADA (hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu) vận hành ổn định, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện.

Trước đây, thiết bị SDH được đặt tại Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế (ĐCT) – Công ty Điện lực Bình Dương (PC Bình Dương). Tuy nhiên, việc đặt thiết bị SDH tại đây có nhiều mặt hạn chế như không có nhân sự chuyên trách kiểm tra, giám sát tình trạng hoạt động và các tín hiệu cảnh báo bất thường của thiết bị. Đồng thời, khi có sự cố mất nguồn điện cung cấp thì phải bố trí máy phát, bố trí nhân sự cho việc vận hành thiết bị này. Trong khi SDH là thiết bị vô cùng quan trọng trong hệ thống SCADA, khi có sự cố liên quan đến thiết bị SDH không những có thể gây mất kết nối toàn bộ hệ thống SCADA của PC Bình Dương mà còn ảnh hưởng đến độ tin cậy của hệ thống SCADA của các tỉnh lân cận như Bình Phước, Tây Ninh và TBA 500kV Sông Mây. 

Ca trực Điều độ kiểm tra hệ thống SCADA

Thiết bị SDH khi được di dời về Phòng Điều độ sẽ sử dụng chung nguồn của tòa nhà điều hành PC Bình Dương, có sẵn máy phát điện với thiết bị ATS tự động chuyển nguồn khi nguồn điện chính bị sự cố và được sự kiểm tra, giám sát, vận hành của ca trực Điều độ. Đồng thời, công tác bảo trì, bảo dưỡng định kỳ  thiết bị này sẽ được thuận lợi. 

Các thiết bị SDH và tủ UPS cấp nguồn đã được đặt vị trí mới tại Phòng Điều độ - PC Bình Dương 

Trong thời gian di dời thiết bị SDH, hệ thống SCADA của PC Bình Dương phải tạm dừng vận hành để phục vụ công tác di dời. PC Bình Dương đã tái lập ca trực tại các TBA 110kV và thao tác tại chỗ các Recloser/LBS thuộc hệ thống SCADA. Thiết bị SDH sau khi được di dời về Phòng Điều độ đã được PC Bình Dương phối hợp với Trung tâm Điều hành SCADA kiểm tra để đảm bảo hoạt động tốt.

Việc di dời, cũng cố thiết bị SDH đã giúp cho hệ thống SCADA của PC Bình Dương được đảm bảo hoạt động liên tục, ổn định, tăng độ tin cậy trong việc điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu hệ thống điện phân phối của Công ty; góp phần ngày càng nâng cao hiệu quả, chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng, từng bước thực hiện theo đề án Phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam.

Theo evnspc.vn