Sản phẩm, công nghệ

Chuyển đổi số các hợp đồng mua bán điện sinh hoạt

Thứ sáu, 21/8/2020 | 09:47 GMT+7
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa tổ chức Hội nghị truyền hình trực tuyến tập huấn hướng dẫn sử dụng chương trình chuyển đổi số các hợp đồng mua bán điện sinh hoạt cho các đơn vị.

Việc triển khai các chương trình chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh được lãnh đạo EVNNPC coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt từ cấp Tổng công ty đến các đơn vị trong thời gian tới. Trong thời gian vừa qua, các ban chuyên môn của Tổng công ty đang tích cực rà soát, hoàn thiện các quy trình phục vụ công tác chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc thực hiện tốt công tác chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích như: cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời. Toàn EVNNPC đang đặt mục tiêu, quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt công tác chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh, chủ động chiếm lĩnh thị trường khi triển khai thị trường bán lẻ cạnh tranh.

Hội nghị truyền hình trực tuyến tập huấn hướng dẫn sử dụng chương trình chuyển đổi số các hợp đồng mua bán điện sinh hoạt cho các đơn vị của EVNNPC

Ông Đỗ Văn Năm. Phó Trưởng ban Kinh doanh EVNNPC cho biết, Tổng công ty đã trang bị máy scan để các đơn vị quét và lưu file dạng PDF các hợp đồng mua bán điện ngoài sinh hoạt, khai thác qua hệ thống CMIS. Hiện nay, có khoảng 9,4 triệu hợp đồng mua bán điện sinh hoạt, chiếm khoảng 90% tổng số hợp đồng đang quản lý. Nếu thực hiện scan và lưu trữ sẽ tốn rất nhiều chi phí, thời gian triển khai kéo dài vì vậy Tổng công ty sẽ áp dụng chương trình chuyển đổi số để thực lấy thông tin từ CMIS và ký lại hợp đồng số qua việc xác thực bằng mã OTP trên điện thoại. Sau khi chuyển đổi số các hợp đồng, toàn bộ việc khai thác, kiểm tra, quản lý.... sẽ sử dụng hợp đồng số thay vì hợp đồng giấy như hiện nay. Sau buổi tập huấn, Tổng công ty sẽ giao kế hoạch cho các công ty điện lực thực hiện từ năm nay đến hết năm 2021 để hoàn thành việc ký số tất cả các hợp đồng mua bán điện sinh hoạt đã ký và lưu bằng giấy.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi tập huấn, ông Lê Văn Trang, Phó Tổng giám đốc EVNNPC cho biết, năm 2018, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) có Chỉ thị số 989/CT-EVN ngày 28/2/2018 về công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVN yêu cầu 100% hồ sơ tài liệu kinh doanh và dịch vụ khách hàng được số hóa, khai thác qua hệ thống CMIS 3.0. Đối với lĩnh vực kinh doanh, hồ sơ tài liệu còn lại cần phải số hóa chủ yếu là các hồ sơ về hợp đồng mua bán điện. Tuy nhiên, do khối lượng hồ sơ hợp đồng mua bán điện lớn, cần thời gian để chuẩn hóa nên EVN đã đồng ý giãn tiến độ quét hồ sơ hợp đồng mua bán điện để lưu trữ, quản lý và khai thác qua hệ thống CMIS. 

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành chương trình chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh, ông Trang đề nghị Ban Kinh doanh tham mưu cho lãnh đạo Tổng công ty giao kế hoạch cho các đơn vị và báo cáo lãnh đạo Tổng công ty theo từng tháng, bắt đầu từ tháng 9/2020. Việc giao kế hoạch phải phù hợp, đồng bộ và không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuát kinh doanh; việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch, hàng tháng có tổng hợp đánh giá kết quả thực hiện. Giao Ban Kinh doanh và Công ty Công nghệ thông tin làm đầu mối phối hợp nghiên cứu, hướng dẫn, xử lý kịp thời các tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị thực hiện tốt chương trình chuyển đổi số.

Hội nghị được truyền hình trực tuyến tới các đơn vị trực thuộc EVNNPC

Đại diện Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Bắc đã hướng dẫn sử dụng chương trình chuyển đổi số các hợp đồng mua bán điện sinh hoạt cho các đơn vị, giới thiệu chức năng ký hợp đồng điện tử phục vụ cho công tác chuyển đổi số tất cả các hợp đồng đã có trên hệ thống sang hợp đồng điện tử. Bộ phận thực thi sẽ sử dụng máy tính bảng và liên hệ với khách hàng để thực hiện ký biên bản chấm dứt hợp đồng cũ và ký hợp đồng mua bán điện sinh hoạt mới.

Một số đơn vị điện lực đã có ý kiến kiến nghị EVNNPC trong việc thực hiện chuyển đổi số các hợp đồng mua bán điện sinh hoạt như: xây dựng chương trình hoạt động truyền thông chung để tạo sự đồng thuận đến khách hàng; quan tâm đến các khu vực khó khăn, vùng sâu vùng xa; xem xét đến việc đáp ứng của hạ tầng công nghệ thông tin khi giao kế hoạch; có tài liệu hướng dẫn chi tiết để tạo điều kiện thuận lợi cho các cán bộ triển khai thực tế.

Tiến Đạt