Năng lượng tái tạo

ĐH Công nghiệp TPHCM: Thêm phương pháp nhằm giảm lượng rác thải

Thứ sáu, 17/9/2021 | 18:48 GMT+7
NLSVN - Nhằm giảm lượng rác thải ra môi trường, mới đây, các nhà khoa học của Trường Đại học Công nghiệp TP. HCM đã tách và thu hồi thành công nhôm từ vỏ hộp sữa bằng phương pháp thủy luyện.

Theo thống kê, mỗi năm, Việt Nam thải ra trung bình khoảng 10-15 tỉ vỏ hộp sữa giấy. Điểu ấy tác động không nhỏ tới môi trường sống. 

Các nhà khoa học Trường Đại học Công nghiệp TP. HCM tách nhôm ra khỏi hộp sữa giấy bằng phương pháp thủy luyện.

Phương pháp thủy luyện còn gọi là phương pháp ướt, được dùng để điều chế những kim loại có độ hoạt động hóa học thấp như Au, Ag, Hg, Cu…Cơ sở của phương pháp này là dùng những dung dịch thích hợp, như dung dịch H2SO4, NaOH, …để hòa tan kim loại hoặc hợp chất của kim loại và tách ra khỏi phần không tan có trong quặng. Sau đó các ion kim loại trong dung dịch được khử bằng kim loại có tính khử mạnh hơn, như Fe, Zn… 

Ưu điểm của hương pháp thủy luyện là ít phát sinh các chất thải độc hai do có thể dễ dàng kiểm soát các phản ứng hóa học. Công nghệ này còn dễ vận hành với chi phí thấp, có thể thu hồi được lượng kim loại nhất định. Do đó, các nhà khoa học của Viện KH&CN và Quản lý môi trường, Trường Đại học Công nghiệp TP HCM đã lựa chọn  phương pháp thuỷ luyện sử dụng dung dịch NH4OH để tách nhôm và nhựa từ vỏ hộp sữa.

 

Theo đó, vỏ hộp sữa giấy sau khi được thu gom sẽ được rửa bằng nước sạch và phơi khô. Sau đó, chúng được cắt nhỏ và ngâm trong dung dịch NH4OH pha loãng. Dùng máy khuấy từ gia nhiệt được để khuấy trộn điều khiển nhiệt độ dung dịch.

Sau nhiều lần thử nghiệm, nhóm nghiên cứu tìm ra nhiệt độ tối ưu để tách nhôm, nhựa và giấy ra khỏi vỏ hộp sữa là 70oC, trong thời gian 30 phút với nồng độ dung dịch NH4OH là 5 M, kích thước mẫu vỏ sữa (1x1cm), sẽ cho hiệu suất thu hồi cao nhất là 97,82%. 

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường diễn ra phức tạp thì phương pháp này sẽ giúp hạn chế được lượng lớn rác thải và nâng cao giá trị sử dụng của các sản phẩm thải.

PV