Văn hóa, du lịch

Đà Lạt hướng tới mục tiêu tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO

Thứ hai, 22/8/2022 | 16:05 GMT+7
Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản số 5928/UBND-VX4 thống nhất chủ trương của UBND thành phố Đà Lạt về xây dựng hồ sơ, đề án tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc.

Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO được thành lập năm 2004, với mục đích thúc đẩy hợp tác quốc tế giữa các thành phố được vinh danh quốc tế, với việc lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững.

Trong hệ thống đô thị Việt Nam, thành phố Đà Lạt được đánh giá là một trong những đô thị tạo được ấn tượng nổi trội về sự khác biệt, với những đặc điểm rất riêng về điều kiện tự nhiên, nguồn gốc thành phần cư dân, quy hoạch kiến trúc. Đặc biệt, thành phố đang sở hữu ba di sản thế giới được UNESCO công nhận bao gồm: di sản văn hóa phi vật thể Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; di sản tư liệu Mộc bản Triều Nguyễn; khu Dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang.

Bên cạnh đó, Đà Lạt cũng là địa điểm thu hút, tập hợp nhiều trí thức, nghệ sĩ tài năng sáng tác, sáng tạo nghệ thuật... Đây là một trong những điều kiện lý tưởng để phát triển ngành dịch vụ, du lịch và phát triển nghệ thuật nước nhà.

Nhiều chương trình âm nhạc nghệ thuật được tổ chức tại thành phố Đà Lạt

Theo văn bản, UBND tỉnh Lâm Đồng giao UBND thành phố Đà Lạt liên hệ với Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để được tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn thực hiện các thủ tục lập hồ sơ theo quy định của UNESCO. 

Bên cạnh đó, UBND thành phố Đà Lạt cần phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Sở, ban, ngành liên quan và các chuyên gia để xây dựng kế hoạch, hồ sơ, đề án, lộ trình các bước thực hiện đảm bảo thời gian, yêu cầu đề ra; hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định.

Ông Tôn Thiện San, Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt cho biết, để tham gia mạng lưới này, thành phố đã đánh giá thực trạng, tiềm năng, ưu điểm, lợi thế đối với 7 lĩnh vực: thủ công mỹ nghệ, nghệ thuật dân gian, nghệ thuật truyền thông, điện ảnh, thiết kế, ẩm thực, văn hóa và âm nhạc.

Theo kết quả thu được, tất cả các cơ quan, đơn vị đều thống nhất, âm nhạc là lĩnh vực có tiềm năng nổi trội, là điểm nhấn sáng tạo văn hóa nghệ thuật, góp phần tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của thành phố Đà Lạt.

Trong lĩnh vực âm nhạc, Đà Lạt là nơi gắn với tên tuổi của nhiều nhạc sĩ, ca sĩ nổi tiếng như: Trịnh Công Sơn, Lê Uyên Phương, Khánh Ly, Phạm Duy, Lam Phương...

Vì vậy, thành phố đã đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng và các Sở, ngành liên quan xem xét, thống nhất nội dung đề cử tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc với thời gian đăng ký từ tháng 4/2023. Đây sẽ là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, chào mừng 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển (1893 – 2023).

Kim Bảo