Đảm bảo an toàn điện mùa mưa bão

Thứ năm, 24/6/2021 | 09:22 GMT+7
Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đang tích cực chuẩn bị các phương án cũng như vật tư, thiết bị để kịp thời ứng phó với các sự cố xảy ra trong mưa bão.

Bên cạnh đó, Tổng công ty tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành an toàn hành lang lưới điện của các cơ quan, doanh nghiệp và của khách hàng để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản.

Ngay từ những tháng đầu năm, EVNHANOI đã lên kế hoạch và chủ động thực hiện diễn tập thực tế tại hiện trường với nhiều tình huống giả định để nâng cao kỹ năng xử lý sự cố do thiên tai gây ra, xây dựng các kịch bản như gió to kèm theo mưa giông dẫn đến đổ cây, đứt dây, đổ cột điện; sét đánh gây hư hỏng cầu dao phụ tải; mưa lớn gây ngập, úng lụt nhiều vị trí cột điện hạ thế, đặc biệt mực nước lên đến gần sát hòm công tơ… để đưa ra các phương án xử lý cụ thể trong từng trường hợp. Rà soát toàn bộ hệ thống điện trên địa bàn, sửa chữa đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn trong mùa mưa lũ. Bên cạnh đó thống kê toàn bộ các khu vực trũng thấp có nguy cơ ngập úng khi mưa to. Lập kế hoạch, tiến độ cụ thể tiến hành cải tạo nâng cao tủ điện, tủ pillar để đảm bảo an toàn.

Nhân viên EVNHANOI tăng cường kiểm tra tình trạng vận hành của thiết bị

EVNHANOI đã chỉ đạo Công ty Lưới điện cao thế TP Hà Nội tăng cường bảo vệ hành lang an toàn công trình lưới điện cao áp. Tổ chức xử lý cắt tỉa chặt hạ cây trong hành lang an toàn lưới điện, cây có nguy cơ đổ vào đường dây, thiết bị lưới điện, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện mới phát sinh. Kiểm tra chống úng, ngập nước tại hầm cáp, mương cáp, thiết bị của các trạm 110 kV… Tổng công ty còn phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra hệ thống cung cấp điện cho các trạm bơm tiêu úng, đặc biệt là trạm bơm: Yên Sở, Đông Mỹ, Hòa Bình, Yên Nghĩa...

Bên cạnh đó, EVNHANOI tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nhân dân đề phòng tai nạn điện trong mùa mưa bão, úng, ngập. Để phòng ngừa sự cố lưới điện và tai nạn điện cho người xảy ra trong mùa mưa bão, EVNHANOI khuyến cáo khách hàng sử dụng điện: khi có bão, mưa to gió lớn, ngập úng cần chú ý tránh xa các khu vực nguy hiểm như đường dây điện, trạm điện; đề phòng sự cố bất ngờ xảy ra như: cây đổ, cành cây rơi vào trạm điện, dây điện đứt, cột điện đổ, nước tràn vào trạm điện… gây cháy, nổ, rò điện. 

EVNHANOI diễn tập các tình huống giả định trong mùa mưa bão

Cắt ngay nguồn điện của gia đình khi có nguy cơ ngập nước do úng, lụt. Không chạm đến bất kỳ thiết bị, dụng cụ điện nào khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền nhà ẩm ướt. Cầu dao, cầu chì, áp tô mát, công tác, ổ cắm trong gia đình phải đặt ở nơi khô ráo. Nên đặt ở vị trí cao hơn 1m40 để an toàn cho trẻ nhỏ và tránh rò điện khi mưa to gây úng ngập.

Nhà và công trình xây dựng gần hành lang bảo vệ an toàn của trạm điện phải đảm bảo không xâm phạm: đường ra vào, đường cấp thoát nước, hệ thống thông gió của trạm điện, hành lang bảo vệ an toàn đường cáp điện ngầm và đường dây dẫn điện trên không, nước thải xâm nhập làm hư hỏng công trình điện.

Đình Tú