Đẩy mạnh công tác quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn Bắc Kạn

Thứ năm, 7/9/2023 | 16:28 GMT+7
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cùng đoàn công tác đã vừa làm việc tại tỉnh Bắc Kạn về công tác quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn.

Báo cáo với đoàn công tác, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên cho biết, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã được các cấp, các ngành quan tâm tăng cường, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đo đạc bản đồ và viễn thám, khoáng sản, tài nguyên nước.

Trong lĩnh vực môi trường, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học, tỉnh cũng đã chủ động phòng ngừa và kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường.Trong đó, xử lý triệt để 4/6 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; 8/8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã có khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt tập trung sử dụng công nghệ đốt kết hợp chôn lấp, xây dựng 6 mô hình xử lý rác thải sinh hoạt cấp xã, hiện đang xử lý 1 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn cũng nêu rõ một số hạn chế trong công tác quản lý về tài nguyên và môi trường trên địa bàn và đề xuất những phương án tháo gỡ.

Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc tại tỉnh Bắc Kạn

Sau khi nghe báo cáo của UBND tỉnh Bắc Kạn, các đại biểu tại cuộc họp cùng tập trung trao đổi một số vấn đề liên quan đến sử dụng tài nguyên trong phát triển khu công nghiệp; xem xét, hỗ trợ kinh phí thực hiện dự án, nhiệm vụ chuyên môn trong lĩnh vực tài nguyên môi trường...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh ghi nhận những kết quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn Bắc Kạn. Đồng thời cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn đồng hành, hỗ trợ tỉnh tháo gỡ các vấn đề phát sinh ở cơ sở trong lĩnh vực quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường.

Bộ trưởng chỉ rõ những nhóm nhiệm vụ cụ thể, đề nghị tỉnh Bắc Kạn cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề quy hoạch và sớm hoàn thành các quy hoạch để phát huy hiệu quả các mục tiêu và tiềm năng sẵn có. Cụ thể, với tiềm năng lớn về rừng, độ che phủ rừng tốt nhất, Bắc Kạn cần tập trung theo hướng phát triển kinh tế xanh; phát huy các lợi thế, sản phẩm từ lâm nghiệp, rừng; tích cực xúc tiến vận hành sàn giao dịch tín chỉ carbon.

Đối với các khu, cụm công nghiệp, tỉnh nên chú trọng công tác xử lý rác thải, nước thải, cần lựa chọn những doanh nghiệp có năng lực, tiềm năng để đồng hành và phát triển bền vững.

Về du lịch, Bắc Kạn có Hồ Ba Bể là 1 trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới, đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Theo đó, cần xây dựng các chương trình phát triển du lịch gắn với bản sắc văn hóa của địa phương; tận dụng tối đa các thế mạnh về đa dạng sinh học để sớm tạo dựng sản phẩm du lịch sinh thái độc đáo và tiêu biểu cho du lịch Bắc Kạn.

Tiếp thu các ý kiến, khuyến nghị của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cũng như các đơn vị chuyên môn của của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn Hoàng Duy Chinh nhấn mạnh sẽ định hướng phát triển kinh tế - xã hội theo hướng xanh, bền vững, gắn với giá trị văn hóa lịch sử để Bắc Kạn sớm đạt được các mục tiêu đề ra. Lãnh đạo tỉnh mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục có những quyết sách kịp thời, tháo gỡ khó khăn, khơi thông nguồn lực cho sự phát triển bền vững của Bắc Kạn.

Thanh Bảo (T/H)