Na Uy cam kết hỗ trợ Việt Nam xử lý rác thải, phát triển kinh tế biển

Thứ ba, 29/8/2023 | 17:27 GMT+7
Ngày 29/8, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đặng Quốc Khánh tiếp và làm việc với bà Hilde Solbakken, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Na Uy tại Việt Nam về các chương trình chống rác thải nhựa, giảm phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu…

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh đánh giá cao Na Uy vì đã tích cực thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, kinh tế biển. Bộ trưởng cũng đánh giá cao cá nhân Đại sứ Hilde Solbakken đã nỗ lực thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa Na Uy và Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu... Đồng thời mong muốn trong nhiệm kỳ công tác của mình, nữ Đại sứ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương trong những lĩnh vực mà Na Uy có thế mạnh như điều tra đánh giá tiềm năng và quy hoạch không gian biển, phát triển kinh tế biển xanh.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đánh giá cao những nỗ lực của Đại sứ Hilde Solbakken trong thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa Na Uy và Việt Nam

Bà Hilde Solbakken nhấn mạnh, Na Uy luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác với Việt Nam, nhất là trong bối cảnh cả hai nước đều nỗ lực thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Đặc biệt, Na Uy đánh giá rất cao cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050 của Việt Nam. Là một trong những quốc gia đưa ra cam kết mạnh mẽ về việc hỗ trợ các nước đang phát triển thực hiện Thỏa thuận Paris, tại Hội nghị COP26, Na Uy đã quyết định tăng gấp đôi vốn hỗ trợ cho hoạt động thích ứng tại các quốc gia này. Thông qua các tổ chức như Quỹ biến đổi xanh và Quỹ đầu tư khí hậu, Na Uy đang đồng hành hiệu quả cùng Việt Nam để giảm phát thải, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, với vai trò là một trong những quốc gia tham gia Thỏa thuận hợp tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) với Việt Nam, Na Uy xác định hỗ trợ Việt Nam ở 3 nội dung: hỗ trợ Việt Nam xây dựng Quy hoạch không gian biển quốc gia, phát triển điện gió ngoài khơi và phát triển công nghệ đồng xử lý trong sản xuất xi măng.

Ghi nhận những chia sẻ của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Na Uy tại Việt Nam, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đánh giá các chủ đề mà Đại sứ đưa ra đều phù hợp và thiết thực với Việt Nam. Bộ trưởng cho biết, dự kiến tháng 10 tới, Bộ TN&MT sẽ hoàn thiện và trình Chính phủ Quy hoạch không gian biển quốc gia, làm tiền đề quan trọng cho phát triển các nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi. Bên cạnh đó, Bộ cũng cho rằng việc xử lý rác thải, nhất là rác thải nhựa không thể tái chế, bằng công nghệ đồng xử lý trong sản xuất xi măng có tính thực tiễn cao, mong rằng cho thể học hỏi kinh nghiệm từ Na Uy trong tương lai.

Bộ trưởng đề nghị Đại sứ quán Na Uy phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT trong việc xem xét đề xuất xây dựng và kêu gọi hỗ trợ thực hiện các hoạt động liên quan đến biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với các cam kết tại COP27 mà Việt Nam và Na Uy đã cùng đưa ra.

Thanh Bảo (T/H)