Văn hóa, du lịch

Đẩy mạnh công tác thông tin về biển, đảo

Thứ năm, 1/12/2022 | 08:55 GMT+7
Ngày 30/11, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng” năm 2022.

Cuộc thi được tổ chức nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo quê hương theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

“Tổ quốc bên bờ sóng” là tên gọi chung cho các sản phẩm/dự án tuyên truyền về đề tài biển, đảo Việt Nam do Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai thực hiện từ năm 2021. Năm 2022, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phát động đợt cao điểm tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam nhằm chào mừng kỷ niệm 40 năm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982) và 10 năm Quốc hội ban hành Luật Biển Việt Nam 2012. 

Lễ  trao giải cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam

Phát động vào tháng 7/2022, cuộc thi “Tổ quốc bên bờ sóng” đã mang đến sân chơi lành mạnh, bổ ích cho tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước, người nước ngoài đang công tác, sinh sống và học tập ở Việt Nam. Với hình thức đổi mới, đa dạng nội dung, cuộc thi là hoạt động sinh hoạt chính trị quan trọng, khuyến khích tinh thần tìm hiểu, học tập trong nhân dân cũng như cung cấp thông tin, tư liệu cho công tác nghiên cứu về lĩnh vực liên quan đến biển, đảo, biên giới, lãnh thổ.

Đến thời điểm hiện tại, cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam đã thu hút 15 triệu lượt đăng ký và tham gia dự thi. Trải qua 4 vòng thi tuần và thi bán kết, sau nhiều nỗ lực, ban tổ chức chương trình đã lựa chọn được 15 thí sinh xuất sắc nhất để bước vào vòng thi Chung kết đối kháng trực tiếp. 15 thí sinh được bốc thăm chia thành 5 đội thi với tên gọi: Hòa bình, Hợp tác, Bền vững, An ninh, Hội nhập.

Phát biểu tại Lễ trao giải thưởng, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh sự lan tỏa của cuộc thi và giá trị lớn nhất mà các thí sinh đoạt giải tại vòng chung kết. Tất cả những cá nhân tham gia cuộc thi đều nhận được kiến thức bổ ích về biển, đảo của Tổ quốc. Qua đây, Ban Tuyên giáo Trung ương, ban tổ chức cuộc thi mong muốn, các thí sinh sẽ là những “đại sứ” tuyên truyền, lan rộng hơn nữa tình yêu, sự quan tâm đến những vấn đề về biển, đảo, chủ quyền lãnh thổ đúng như thông điệp, ý nghĩa mà cuộc thi muốn truyền tải. 

Các tác phẩm đạt giải sẽ được triển lãm thực tế ảo. Đây là hoạt động tuyên truyền quan trọng nhằm khẳng định hơn nữa ý nghĩa và tầm quan trọng của biển, đảo quê hương đối với sự phát triển thịnh vượng của quốc gia, dân tộc cũng như sự sinh tồn của nhân loại.

Ngoài ra, ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, phát huy kết quả của cuộc thi “Tổ quốc bên bờ sóng” năm nay, các cơ quan, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền sẽ có nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa để góp phần nâng cao hiểu biết, nhận thức của nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về biển, đảo Việt Nam và vị trí, vai trò của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khơi dậy, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, từ đó có những hành động, việc làm thiết thực góp phần xây dựng Việt Nam thành một quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển, phát triển bền vững, thịnh vượng.

Mỹ Dung