Văn hóa, du lịch

Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 diễn ra vào đầu tháng 12

Thứ tư, 30/11/2022 | 14:19 GMT+7
Ngày 29/11, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông tin về Liên hoan Xiếc quốc tế 2022.

Theo thông tin từ ban tổ chức, Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 sẽ được phối hợp tổ chức nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Đây sẽ là dịp để các đơn vị nghệ thuật xiếc tiêu biểu trong nước và quốc tế hội tụ, tranh tài.

Bên cạnh đó, Liên hoan là cơ hội tốt để nghệ sỹ các nước trao đổi, học tập kinh nghiệm và phương pháp sáng tạo nhằm xây dựng nghệ thuật xiếc ngày càng phát triển. Đây là hoạt động văn hóa có ý nghĩa, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hợp tác hữu nghị, góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách đến bạn bè quốc tế.

Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới

Liên hoan năm nay sẽ diễn ra từ ngày 2 – 7/12, với lễ khai mạc diễn ra vào 20 giờ ngày 2/12 tại Rạp Xiếc Trung ương, được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVCab). Chương trình sẽ có 9 đơn vị nghệ thuật tham gia với 29 tiết mục. Trong đó, có 4 đơn vị trong nước là Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Hà Nội, trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam. 5 đơn vị quốc tế, từ các nước: Canada, Belarus, Lào, Campuchia, Ai Cập. 

Các đơn vị sẽ tham gia trình diễn các tiết mục đa dạng như: nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật, hề xiếc… mang đậm bản sắc văn hóa của từng quốc gia. Các phần thi tài sẽ diễn ra tại Rạp Xiếc Trung ương (67 - 69 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào các buổi tối, từ ngày 2 – 6/12.

Ban tổ chức sẽ tặng cúp lưu niệm cho các đơn vị nghệ thuật tham gia; tặng huy chương vàng, bạc, đồng cho các tiết mục đoạt giải (kèm theo tiền thưởng). Ban tổ chức cũng dự kiến trao giải cho các thành phần sáng tạo trong các tiết mục tham gia Liên hoan gồm: người dàn dựng, huấn luyện, nghệ sỹ (hoặc nhóm nghệ sỹ) biểu diễn. Được biết, các tiết mục tham gia dự thi sẽ được phát sóng trên VTVCab sau khi liên hoan kết thúc.

Đặc biệt, trong khuôn khổ liên hoan, các nghệ sĩ và đơn vị xiếc sẽ tham gia biểu diễn phục vụ khán giả Thủ đô tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và các khu vực phụ cận vào 15 giờ và 16 giờ các ngày 3 và 4/12.

Ngọc Huyền