Đề xuất phương án tổ chức các sự kiện môi trường tiêu biểu trong tháng 3

Thứ tư, 9/3/2022 | 18:07 GMT+7
Ngày 9/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) họp đề xuất phương án tổ chức 3 sự kiện tiêu biểu sẽ diễn ra trong tháng 3 gồm: Ngày Nước thế giới (22/3), Ngày Khí tượng thế giới (23/3) và chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 (26/3).

Tại cuộc họp, Giám đốc Trung tâm truyền thông TN&MT Nguyễn Việt Dũng cho biết, các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Khí tượng thế giới và sự kiện Giờ Trái đất năm 2022 nhằm kêu gọi sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo cộng đồng về tầm quan trọng của nước trong việc bảo vệ sức khỏe của con người và duy trì các hệ sinh thái trên hành tinh. Đồng thời nâng cao tầm quan trọng, ý nghĩa của công tác khí tượng thủy văn đối với hoạt động, đời sống con người, qua đó nâng cao nhận thức của người dân đối với hệ thống khí hậu và dự báo khí hậu.

Thực hiện chủ trương của Bộ TN&MT, Trung tâm Truyền thông TN&MT, Tổng cục Khí tượng thủy văn, Cục Quản lý tài nguyên nước đã cùng thống nhất đề xuất các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 theo hướng tinh gọn, ý nghĩa, thiết thực, phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Đề xuất thực hiện các sự kiện môi trường tinh gọn, tiết kiệm, hiệu quả

Theo đó, các hoạt động hưởng ứng phù hợp với tình hình thực tế, kết hợp các nguồn lực triển khai các nội dung, hoạt động đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực, lan tỏa các thông điệp tới cộng đồng và toàn xã hội. Trong đó, chú trọng và đẩy mạnh các nội dung hoạt động hưởng ứng, tích hợp ứng dụng công nghệ, triển khai các phương thức truyền thông mới, sáng tạo, linh hoạt trong các nội dung, hoạt động. Các hoạt động thu hút được sự quan tâm và tham gia tích cực của các cấp, các ngành, địa phương, các tổ chức, phóng viên, báo chí, doanh nghiệp và cộng đồng.

Năm nay, Ngày Nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới sẽ tổ chức chung một ngày. Cụ thể, Lễ phát động quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới năm 2022 sẽ cùng được tổ chức, kết hợp với Lễ tổng kết trao giải cuộc thi Khí tượng thủy văn trong em.

Ban tổ chức sự kiện cho biết, buổi lễ dự kiến bao gồm: chương trình tổng hợp đa phương tiện “Nước và Khí tượng - Trao trọn niềm tin, vững bước phát triển”; phát thông điệp quốc tế về Ngày Nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới năm 2022; phát toàn văn bài phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về thông điệp hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới năm 2022 của Việt Nam; phát biểu hưởng ứng của đại diện Bộ, ban ngành, tổ chức quốc tế và đại diện địa phương về Ngày Nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới năm 2022.

Về chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022, Trung tâm Truyền thông TN&MT sẽ tổ chức triển lãm trực tuyến thực tế ảo (công nghệ VR360) để hưởng ứng chiến dịch.

Nội dung chính triển lãm sẽ được chia ra làm các chủ đề phù hợp với những lĩnh vực về biến đổi khí hậu, nhưng dựa trên thông điệp ý nghĩa của chiến dịch Giờ Trái đất 2022. Trong đó, các phòng triển lãm sẽ chia theo lĩnh vực cụ thể như: phát thải khí nhà kính, phát thải cân bằng, năng lượng xanh, năng lượng tuần hoàn, hướng đến ngưng sử dụng nhiên liệu hóa thạch; các hoạt động trồng cây xanh, bảo vệ rừng, tăng diện tích rừng, thực hiện Chương trình 1 tỷ cây xanh; bảo vệ động vật hoang dã, hướng đến lối sống xanh, lành mạnh. Bên cạnh đó, triển lãm cũng sẽ tập trung vào việc cảnh báo về những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, những hành động của con người làm ảnh hưởng đến thiên nhiên, trái đất, đưa ra những giải pháp, đề xuất nhằm kêu gọi các cá nhân, cộng đồng trong xã hội phải thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi.

Bên cạnh các hoạt động hưởng ứng, Trung tâm Truyền thông TN&MT cũng tổ chức các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng như: xây dựng trailer, video đồ họa, phóng sự tuyên truyền về chủ đề, mục đích, ý nghĩa, thông điệp Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới năm 2022, chiến dịch Giờ Trái đất 2022, in sao đĩa gửi các Bộ, ban, ngành, các Sở TN&MT, các Đài Truyền hình Trung ương và Đài phát thanh - truyền hình các tỉnh/thành phố trong cả nước phục vụ công tác tuyên truyền; tuyên truyền bộ nhận diện băng rôn, pano, phướn, áp phích, infografic...

Ngọc Mai