Doanh nghiệp Hàn Quốc đề xuất hợp tác giảm phát thải, quản lý rừng bền vững

Thứ tư, 9/8/2023 | 14:11 GMT+7
Hướng đến hợp tác giảm phát thải khí nhà kính, quản lý rừng bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, Tổng giám đốc Công ty Lâm nghiệp SK Hàn Quốc Daeik Son vừa gặp mặt và làm việc với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Quốc Trị.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị chia sẻ, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ gia tăng phát thải khí nhà kính cao trên thế giới. Trong khi đó, ngành NN&PTNT có tiềm năng thực hiện cắt giảm phát thải khí nhà kính nói chung, đóng góp vào mục tiêu phát thải ròng bằng “0” của quốc gia và giảm phát thải khí metan từ các nguồn phát thải trong quá trình sản xuất nông nghiệp.

Chia sẻ về tiến độ ký kết ý định thư giữa Cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT và Công ty Lâm nghiệp SK Hàn Quốc về hợp tác giảm phát thải trong lâm nghiệp ở vùng trung du và miền núi phía Bắc, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cho biết, Bộ đã giao Vụ Hợp tác quốc tế hoàn thiện Tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương ký kết.

Quang cảnh buổi làm việc

Theo Thứ trưởng, dự án hợp tác hỗ trợ kỹ thuật giữa hai bên có mục tiêu hợp tác nhằm giảm phát thải khí nhà kính, quản lý rừng bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. Đồng thời, bảo vệ và nâng cao chất lượng rừng, đa dạng sinh học ở trung du và miền núi phía Bắc ở Việt Nam cho giai đoạn 2022 - 2030 theo Tiêu chuẩn carbon được xác minh (VCS). Dự án sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA).

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đề nghị Công ty Lâm nghiệp SK Hàn Quốc khẩn trương phối hợp với cơ quan đầu mối của Bộ NN&PTNT xây dựng đề xuất dự án hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của KOICA; phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ hoàn thiện bộ hồ sơ, dự thảo ý định thư giữa Cục Lâm nghiệp và công ty để sớm tiến hành ký kết theo quy định.

Ông Daeik Son cho biết, Hàn Quốc có nhiều kinh nghiệm và thế mạnh công nghệ trong lĩnh vực lâm nghiệp. Chính phủ Hàn Quốc ủng hộ mô hình hợp tác hỗ trợ kỹ thuật, thông qua việc đầu tư của các doanh nghiệp nhằm tối ưu hóa hiệu quả, duy trì bền vững kết quả và nhân rộng mô hình hợp tác.

Sau chuyến khảo sát một số tỉnh ở Việt Nam vừa qua, phía Hàn Quốc đánh giá cao công tác và nỗ lực bảo vệ rừng của các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt là tại Tuyên Quang và Hòa Bình. Trong đó, tại Tuyên Quang, công ty xác nhận có hơn 30.000ha đạt Chứng nhận về quản lý rừng bền vững (FSC); các khu vực trực thuộc diện tích rừng đặc dụng vẫn được quản lý tốt tại Phú Thọ.

Liên quan đến tốc độ triển khai dự án, phía Hàn Quốc đề xuất thực hiện thí điểm tại ba địa phương là Hòa Bình, Tuyên Quang và Phú Thọ để kiểm tra độ khả thi trước khi triển khai đại trà tại các địa phương khác. Tuy nhiên, công ty muốn đề xuất thí điểm thêm tại tỉnh Lào Cai với đặc thù vị trí giáp biên giới.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đồng ý với đề xuất của đại diện phía Công ty Lâm nghiệp SK Hàn Quốc và đề nghị tăng thêm 5 triệu USD hỗ trợ.

Huyền Dung (T/H)