Văn hóa, du lịch

Đồng Tháp kết nối du lịch và công nghệ thông tin giữa với Ấn Độ

Thứ năm, 29/6/2023 | 17:35 GMT+7
Trong khuôn khổ Hội nghị Hợp tác thương mại và đầu tư giữa Ấn Độ và tỉnh Đồng Tháp năm 2023, UBND tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp Ấn Độ và tỉnh Đồng Tháp với chủ đề “Du lịch và công nghệ thông tin”.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Quang Biểu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp giới thiệu tiềm năng du lịch phong phú của tỉnh, đặc biệt là tài nguyên du lịch sinh thái, du lịch nhân văn của địa phương. Bao gồm: nền ẩm thực đặc sắc với các món ăn đặc sản vùng đồng bằng Nam Bộ (cá lóc nướng trui cuốn lá sen non, cá rô kho tộ, canh chua cá linh non với bông điên điển, mắm kho bông súng, 200 món ăn được chế biến từ các thành phần của cây sen…) cùng nhiều loại trái cây miệt vườn đã trở thành thương hiệu cho Đồng Tháp như xoài Cao Lãnh, nhãn Châu Thành, quýt hồng Lai Vung, bưởi Phong Hòa…

Về du lịch, tỉnh Đồng Tháp có vườn quốc gia Tràm Chim là khu đất ngập nước có diện tích 7.313ha, được xếp trong hệ thống rừng đặc dụng của Việt Nam. Tràm Chim là khu Ramsar thứ 4 của Việt Nam và thứ 2.000 của thế giới. Đây là điểm hẹn cho du khách yêu thích khám phá thiên nhiên, cùng hệ sinh thái vô cùng phong phú, đa dạng của vùng đất ngập nước. Bên cạnh đó, Đồng Tháp có khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, là lá phổi xanh của vùng Đồng Tháp Mười, là nơi cư ngụ và sinh sống của nhiều loài chim, cá và thực vật sinh sôi, nảy nở.

 Gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp Ấn Độ và tỉnh Đồng Tháp

Ngoài ra, tỉnh Đồng Tháp có nhiều tài nguyên về văn hóa, lịch sử như: khu di tích quốc gia đặc biệt Gò Tháp - nơi lưu giữ gần như khá nguyên vẹn các di tích của nền văn hóa Óc Eo và vương quốc Phù Nam. Khu vực gồm hơn 10 di tích kiến trúc đền thần Hindu và nhiều bộ sưu tập hiện vật độc đáo như: tượng thần Hindu (trong đó có 2 tượng thần Vishnu được công nhận là Bảo vật quốc gia), tượng Phật gỗ và đặc biệt là bộ sưu tập hơn 400 hiện vật vàng gồm các lá vàng, khuyên tai vàng, nhẫn vàng, sợi dây chuyền vàng,…

Về lĩnh vực công nghệ thông tin, ông Đoàn Thanh Bình, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Tháp cho biết, có một sự tương đồng về mặt định hướng triển khai chiến lược chuyển đổi số giữa Ấn Độ và Việt Nam, đặc biệt là quyết tâm tiên phong thực hiện chuyển đổi số của Đồng Tháp trong nỗ lực cải cách hành chính, lấy người dân làm trung tâm.

Đồng Tháp đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi số nhằm tạo ra một chính quyền linh hoạt, kiến tạo, hợp tác và kết nối, làm nền tảng cho việc đẩy mạnh kinh tế số, xây dựng một xã hội phồn thịnh, trong đó chú trọng đến các lĩnh vực quan trọng hàng đầu là nông nghiệp, y tế và giáo dục.

Buổi làm việc là cơ hội để tỉnh Đồng Tháp và các doanh nghiệp Ấn Độ tập trung thảo luận về các giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số cho Đồng Tháp nói riêng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Đây cũng là dịp để khởi tạo kết nối việc triển khai giải pháp, xúc tiến đầu tư giữa các doanh nghiệp cung cấp giải pháp cho các tổ chức chính quyền, cơ sở đào tạo và doanh nghiệp đang có nhu cầu triển khai giải pháp chuyển đổi số.

Đề xuất tại sự kiện, các đại biểu, doanh nghiệp Ấn Độ mong muốn đẩy mạnh việc kết nối song phương, nhất là du lịch, bằng cách mở mới đường bay trực tiếp. Dịp này, các nhà làm du lịch Ấn Độ cũng giới thiệu mô hình du lịch bằng tàu hỏa hành hương đến các đền, đài. Về công nghệ thông tin, các đại biểu Ấn Độ giới thiệu ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp đến đối tác Đồng Tháp.

Ngọc Mai (T/H)