Dự báo thời tiết nắng nóng tiếp tục duy trì tại nhiều khu vực trên cả nước

Thứ năm, 4/4/2024 | 10:12 GMT+7
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa dự báo về tình hình thời tiết tại các khu vực trên cả nước.

Nắng nóng gay gắt tại Bắc Bộ những ngày qua

Cụ thể, từ ngày 4 - 5/4, khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36 - 39 độ C, độ ẩm tương đối thấp, thấp nhất phổ biến 40 - 45%. Khu vực phía Tây Bắc Bắc Bộ, Thanh Hóa, từ Đà Nẵng đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50 - 55%. Nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2 - 4 độ C, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Từ ngày 5/4, nắng nóng ở khu vực Hòa Bình và Thanh Hóa giảm dần.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Bắc Bộ sắp đón đợt không khí lạnh yếu, chấm dứt những ngày nắng nóng diện rộng. Mặc dù đợt không khí lạnh chỉ làm nền nhiệt khu vực giảm nhẹ nhưng cơ quan khí tượng cảnh báo người dân cần đề phòng hiện tượng dông lốc, mưa đá có thể xảy ra. Đợt không khí lạnh yếu này được dự báo bắt đầu ảnh hưởng đến miền Bắc từ chiều tối 5/4, sau đó ảnh hưởng đến miền Trung.

Ngoài ra, Trung tâm còn dự báo, trong ngày 6 - 7/4, nắng nóng và nắng nóng gay gắt tại khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên tiếp tục duy trì. Từ ngày 8/4, nắng nóng giảm dần. Ở khu vực Nam Bộ, nắng nóng có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.  

Phương An (T/H)