Dự toán ngân sách carbon toàn cầu cho 12 ngành công nghiệp chính

Thứ tư, 3/11/2021 | 17:04 GMT+7
Ngày 2/11, các nhà khoa học từ Đại học Công nghệ Sydney (UTS) đã công bố tính toán ngân sách carbon liên quan đến năng lượng cho các ngành công nghiệp, bao gồm ngành công nghiệp nhôm, thép, hóa chất, xe hơi và hàng không.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, vẫn có thể hạn chế sự nóng lên toàn cầu và duy trì ở ngưỡng 1,5 độ C theo đúng Thỏa thuận khí hậu Paris nếu có hành động khí hậu kịp thời. 

Ngân sách carbon toàn cầu có thể giúp đạt được điều đó với tỷ lệ 67%, khả năng thực hiện dự kiến là giảm 400 tỷ tấn CO2 cho đến năm 2050. Trong đó, ngành thép sẽ có ngân sách carbon là 19 tỷ tấn CO2 (chiếm 5%), ngành xi măng có 9 tỷ tấn CO2 (2,4%) và ngành công nghiệp nhôm có 6 tỷ tấn CO2 (1,6%). Ngân sách carbon lớn nhất được tính toán phân bổ cho các công trình kiểm soát khí đốt và điện năng với 88 tỷ tấn CO2 (22,6%) và giao thông đường bộ với 82 tỷ tấn CO2 (21,1%).

Các lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ còn lại bao gồm: công nghiệp hóa chất, dệt và đồ da, nông nghiệp, lâm nghiệp, hàng không, công nghiệp vận tải biển, bất động sản và các công trình.

Loại bỏ carbon khỏi các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ chính

Đến nay, hệ thống này mới chỉ được áp dụng cho các công ty chứ chưa áp dụng chi tiết cho toàn bộ lĩnh vực của các ngành công nghiệp hoặc khu vực. Để định hướng đầu tư sao cho phù hợp với cam kết phát thải ròng bằng 0, ngành tài chính cần một mô hình tổng thể cho lộ trình giữ mức tăng nhiệt không vượt quá 1,5 độ C. Các nhà khoa học của UTS đã phát triển mô hình Khí hậu OneEarth (OECM) để bù đắp lỗ hổng trong các đường lối khử carbon cụ thể ở lĩnh vực công nghiệp.

Hiện tại, có thể phát triển lộ trình phát thải cho các phân loại ngành, sau đó ghi lại trong một mô hình nhất quán phù hợp với mức tham vọng phát thải ròng bằng 0.

PGS. Sven Teske, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Điều quan trọng là phải có một ngân sách carbon dựa trên cơ sở khoa học cho các ngành cụ thể để thực hiện các mục tiêu khí hậu cho tất cả các ngành. Chúng tôi nhận thấy rằng, các công ty điện lực có trách nhiệm lớn nhất. Họ phải cung cấp đủ năng lượng tái tạo cho các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng như hóa chất, thép, xi măng, nhôm và cho các loại xe điện không sử dụng xăng dầu”.

Theo đó, các chuyên gia khuyến nghị nhà hoạch định chính sách, tổ chức các ngành, lĩnh vực được nghiên cứu trên nên ngừng đầu tư vào các dự án dầu khí mới; đảm bảo loại bỏ than vào năm 2030 ở các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), từ năm 2030 đến năm 2040 tất cả các khu vực cần dần loại bỏ than; dừng sản xuất ô tô chở khách sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng dầu vào năm 2030. Bên cạnh đó, các chính phủ nên đưa ra những kế hoạch chuyển đổi phát thải ròng bằng 0 chi tiết; thiết lập và thực hiện các mục tiêu đầu tư, cho vay và hỗ trợ đầu tư loại bỏ carbon phù hợp với mục tiêu giữ mức tăng nhiệt thấp hơn/không vượt quá 1,5 độ C; các công ty công bố và thực hiện chiến lược giảm thiểu tác động của khí hậu.

Ngọc Mai