Phát động “Tháng nói không với nhựa dùng một lần” trong trường học

Thứ ba, 2/11/2021 | 10:29 GMT+7
Ngày 1/11, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố phát động chương trình “Tháng nói không với nhựa dùng một lần” và cuộc thi Sáng tạo về môi trường vì một sân chơi Việt Nam năng động và xanh.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, Việt Nam xếp thứ 17/109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác thải nhựa lớn trên thế giới. Theo Vụ Quản lý chất thải, Tổng cục Môi trường, chỉ số nhựa tiêu thụ tính trên đầu người tại Việt Nam tăng nhanh trong những năm qua. Nếu như năm 1990, mỗi người Việt tiêu thụ khoảng 3,8kg/năm thì đến năm 2015, con số này đã tăng lên 49kg/người/năm, gấp gần 13 lần. Do đó, cấp thiết phải có giải pháp để ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng trên, trong đó hoạt động giáo dục là hướng đi vững chắc, hiệu quả từ gốc rễ vấn đề.

Theo đó, các hoạt động “Tháng nói không với nhựa dùng một lần” và cuộc thi Sáng tạo về môi trường vì một sân chơi Việt Nam năng động và xanh được kỳ vọng từng bước giáo dục thói quen, lối sống xanh tại môi trường trường học, xây dựng nhận thức và định hướng cho các em học sinh trong giảm thiểu, hạn chế, loại bỏ đồ nhựa sử dụng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường như túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi ni lông tự phân hủy, túi dệt từ sợi ni lông sử dụng nhiều lần.

Phát động “Tháng nói không với nhựa dùng một lần”

Chương trình cũng nhằm kích thích sự sáng tạo, nhiệt huyết của học sinh, thông qua nhiều hoạt động giáo dục về môi trường. Đặc biệt, chương trình có nhiều giải thưởng hấp dẫn, khích lệ, động viên tinh thần các em học sinh, khiến các em hăng hái, chủ động hơn trong công tác bảo vệ môi trường. Các giải thưởng cũng được làm từ nguyên liệu tái chế như bộ dụng cụ thể thao (khung bóng rổ) làm từ vỏ hộp sữa tái chế, bộ quà năng lượng xanh… nhằm tuyên truyền về giá trị nguồn tài nguyên rác.

Trong “Tháng nói không với nhựa dùng một lần” diễn ra từ ngày 1/11 đến 30/11/2021, các trường học có thể tự chọn một tuần lễ bất kỳ để phát động phong trào thi đua giữa các khối, các lớp. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm, các em học sinh được khuyến khích tập sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường như ống hút inox, bình nước thay thế cho sản phẩm làm từ nhựa sử dụng một lần.

Đáng chú ý, chương trình được tổ chức trong tháng 11 – tháng tri ân các thầy cô giáo, những người truyền lửa, sự nhiệt huyết trong sự nghiệp “trồng” người. Qua đó ban tổ chức mong muốn nhân dịp này các thầy cô sẽ hỗ trợ đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần đến phụ huynh và các em học sinh.

Cuộc thi Sáng tạo về môi trường vì một sân chơi Việt Nam năng động và xanh được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, thông qua các chương trình giáo dục và sáng tác sáng tạo bộ truyện tranh về môi trường. Với hình thức này, các em học sinh từ mọi miền Tổ quốc có thể tham gia và lĩnh hội kiến thức bổ ích từ các hoạt động thú vị trong chương trình.

Các tác phẩm dự thi phải được gửi về chương trình trước ngày 30/11/2021. Ban tổ chức sẽ thống kê, tổng hợp, biểu dương và trao tặng giấy chứng nhận cùng những phần quà ý nghĩa cho các trường học, cá nhân nhiệt tình, sáng tạo, đáp ứng được tiêu chí trong các hoạt động hưởng ứng chiến dịch.

Mộc Trà