Giảm nhiệt độ nóng lên của trái đất là vấn đề mở màn COP26

Thứ hai, 1/11/2021 | 16:32 GMT+7
Tối 31/10 (theo giờ Việt Nam), Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) chính thức được khai mạc tại Glasgow (Anh).

Đây là sự kiện quan trọng để thế giới cùng chung tay cứu hành tinh xanh khỏi những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Sau 1 năm bị trì hoãn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, COP26 năm nay được dự báo có một chương trình nghị sự rất bận rộn và theo đó, ngay từ phiên khai mạc Hội nghị, đại diện các quốc gia đã nhấn mạnh vấn đề cấp thiết toàn cầu – tăng nền nhiệt trái đất.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, các nhà khoa học cảnh báo cơ hội hiện thực hóa mục tiêu giảm nền nhiệt trái đất đã được thống nhất tại Thỏa thuận Paris năm 2015 đang dần tuột mất. Thế giới đã ấm lên hơn 1,1 độ C và dự báo nhiệt độ có thể tăng thêm đến 2,7 độ C vào năm 2100.

Giới chuyên gia cũng cảnh báo, năng lượng được giải phóng bởi tình trạng nóng lên toàn cầu sẽ làm tan chảy phần lớn băng của trái đất, làm tăng mực nước biển và khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Vấn đề tăng nền nhiệt của trái đất được đề cập tại buổi khai mạc Hội nghị COP26

Phát biểu khai mạc Hội nghị COP26, Chủ tịch COP26 Alok Sharma nhấn mạnh, Hội nghị là "cơ may cuối cùng và tốt nhất" để khống chế mức tăng nhiệt toàn cầu ở 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Ông Alok Sharma nói: Chúng ta cần phải hành động ngay để giữ nhiệt độ tăng không quá 1,5 độ C vào cuối thế kỷ. Chúng ta cần một thập kỷ với các mục tiêu cao hơn và hành động khẩn trương hơn. Những gì chúng ta cần đạt được tại Glasgow là có thể dõng dạc tuyên bố “chúng ta đã giữ được mục tiêu 1,5 độ C” và kêu gọi các bên cùng nhau hành động để ngăn chặn những tác động thảm khốc nhất của tình trạng ấm lên toàn cầu.

Tại lễ khai mạc, Thư ký điều hành Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu Patricia Espinosa cũng khẳng định vai trò quan trọng của các quốc gia thành viên trong thực hiện Công ước khung về biến đổi khí hậu. Việc chậm trễ trong thực hiện đã dẫn đến hệ lụy là nhiều quốc gia phải chịu thiệt hại nặng nề về tính mạng và sinh kế, đặc biệt trong thời kỳ dịch Covid-19.

“Chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc thúc đẩy COP26 diễn ra thành công. Vì vậy, chúng ta cần có sự thống nhất về mục đích để đưa ra các giải pháp khả thi, đầy tham vọng nhằm duy trì mục tiêu 1,5 độ C”, bà Espinosa nhận định.

Với chủ đề mở đầu đầy tính cấp thiết và thách thức này, Hội nghị COP26 chứng kiến nhiều nỗ lực của các nhà đàm phán nhằm giải quyết những vấn đề còn tồn đọng kể từ Thỏa thuận Paris 2015, đồng thời tìm giải pháp mới giữ cho nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 1,5 độ C trong thế kỷ này.

Lâm Bảo (T/H)