Quốc tế

Dưới lệnh trừng phạt của Mỹ, Iran và Venezuela đạt được thỏa thuận xuất khẩu dầu

Thứ bảy, 25/9/2021 | 22:38 GMT+7
Venezuela đã đồng ý với một hợp đồng quan trọng để hoán đổi dầu lấy sản phẩm giúp ngưng tụ của Iran, loại vật liệu mà họ có thể sử dụng để cải thiện chất lượng dầu thô giống như hắc ín.

Trước lệnh trừng phạt của Mỹ, Iran và Venezuela đã đạt được những thỏa thuận tốt đẹp

Khi các quốc gia Nam Mỹ này tìm cách tăng cường xuất khẩu dầu, khi phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ, thì thỏa thuận giữa các công ty nhà nước Petroleos de Venezuela (PDVSA) và Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) đã mối quan hệ giữa hai nước trở nên tốt đẹp.

Thỏa thuận hoán đổi dự kiến ​​sẽ kéo dài trong sáu tháng, và có thể được gia hạn. 

Thỏa thuận này có thể vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với cả hai quốc gia. Các chương trình trừng phạt của Mỹ không chỉ cấm người Mỹ kinh doanh với các lĩnh vực dầu mỏ của Iran và Venezuela, mà còn đe dọa áp đặt "các biện pháp trừng phạt thứ cấp" đối với bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào không phải của Mỹ thực hiện giao dịch với các công ty dầu của một trong hai nước.

Các biện pháp trừng phạt thứ cấp có thể đưa ra đối với những đối tượng được nhắm mục tiêu, bao gồm cắt quyền truy cập vào hệ thống tài chính của Hoa Kỳ, phạt tiền hoặc đóng băng tài sản của Hoa Kỳ.

Bộ Tài chính cho biết "bất kỳ giao dịch nào với NIOC của những người không phải là Hoa Kỳ thường phải chịu các biện pháp trừng phạt thứ cấp". Họ cũng cho biết, họ "giữ quyền áp đặt các lệnh trừng phạt đối với bất kỳ cá nhân nào quyết tâm hoạt động trong lĩnh vực dầu mỏ của nền kinh tế Venezuela", nhưng không đề cập cụ thể liệu thỏa thuận hiện tại có phải là một hành vi vi phạm lệnh trừng phạt hay không.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ thường được áp dụng theo quyết định của chính quyền nắm quyền. Chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt giữ các chuyến hàng chở nhiên liệu của Iran trên biển đến Venezuela vì cáo buộc thực hiện lệnh trừng phạt vào năm ngoái, nhưng người kế nhiệm ông Joe Biden đã không có động thái tương tự.

Tại Washington, một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết thỏa thuận hoán đổi giữa Venezuela và Iran đã được các quan chức chính phủ Mỹ coi là một hành vi vi phạm lệnh trừng phạt có thể xảy ra trong những tháng gần đây và họ muốn xem nó sẽ đi được bao xa về mặt thực tế.

Nguồn tin cho biết, các quan chức Mỹ lo ngại rằng, các lô hàng chất pha loãng của Iran có thể giúp cung cấp cho Tổng thống Nicolas Maduro thêm một nguồn tài chính khi ông đàm phán với phe đối lập Venezuela về cuộc bầu cử.

 

Mộc Mộc (Lược dịch)