Khoa học công nghệ

EVNNPC đạt thành tựu bước đầu trên lộ trình chuyển đổi số

Thứ năm, 15/7/2021 | 09:22 GMT+7
6 tháng đầu năm 2021, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã đạt được nhiều thành tựu bước đầu trên lộ trình chuyển đổi số.

Trước khi xác định giai đoạn 2021 - 2022 là giai đoạn trọng tâm thực hiện kế hoạch chuyển đổi số, EVNNPC đã không ngừng ứng dụng các công nghệ hiện đại, thực hiện chuyển dịch doanh nghiệp theo hướng hiện đại, thông minh và số hóa. Quá trình xây dựng hạ tầng số tại EVNNPC được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Mục tiêu năm 2021 là số hóa toàn bộ các quy trình nghiệp vụ của EVNNPC, ở giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành ở 4 lĩnh vực: tài chính kế toán, kỹ thuật, kinh doanh, an toàn. 

Thực hiện “Lộ trình phát triển lưới điện thông minh” đã được Chính phủ phê duyệt, EVNNPC triển khai và đạt được kết quả tích cực. Toàn EVNNPC đã lắp đặt hơn 5,2 triệu công tơ điện tử, đạt gần 50% số công tơ trên lưới, trong đó có hơn 90% số công tơ điện tử có thể đọc xa. Tổng công ty sẽ phấn đấu hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử đọc xa vào năm 2024 với số lượng trên 12 triệu công tơ điện tử. 

Hiện nay, EVNNPC đã thực hiện chuyển đổi số được 5,59 triệu hợp đồng, đạt 58,48% tổng số hợp đồng phải chuyển đổi số và đặt mục tiêu đạt 100% toàn bộ hợp đồng được số hóa trong năm 2021. Tỷ lệ cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử lũy kế 6 tháng đầu năm 2021 đạt 96,13%, vượt kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao 1,13%...

Trong công tác quản lý vận hành lưới điện, EVNNPC cũng đã làm chủ công nghệ tự động hóa trạm biến áp 110kV. Đến nay 80% trạm biến áp 110 kV của EVNNPC đã thực hiện vận hành không người trực. Hệ thống thiết bị được quy hoạch đồng bộ, bảo đảm khả năng quản lý và cấu hình tập trung, tối ưu về dự phòng thiết bị. EVNNPC cũng hoàn thiện và tiếp tục xây dựng một số TBA 110kV theo mô hình kỹ thuật số hiện đại nhất trên thế giới để cấp điện cho phụ tải như dự án: TBA 110kV Quang Châu 2 và nhánh rẽ (dự kiến đóng điện tháng 12/2021); đường dây và TBA 110kV Bắc Thành phố Thanh Hóa (dự kiến đóng điện tháng 6/2022).

Cán bộ nhân viên của Trung tâm điều khiển xa Bắc Giang theo dõi thông số tại các TBA 110kV không người trực

Đối với các nhiệm vụ EVN giao chung cho các Tổng công ty như: hoàn thiện cơ sở dữ liệu của hệ thống phần mềm PMIS; sửa chữa bảo dưỡng khai thác hiệu quả thiết bị; xây dựng cho cán bộ công nhân viên trong lĩnh vực kỹ thuật 01 Dashboard để khai thác dữ liệu thuận lợi nhất; hồ sơ điện tử... EVNNPC vẫn đảm bảo tiến độ đề ra, đáp ứng các tiêu chí EVN yêu cầu. Đồng thời, 12 nhiệm vụ Tổng công ty đăng ký với EVN: xây dựng phần mềm số hóa các quy trình nghiệp vụ của EVNNPC; xây dựng bản đồ quản lý lưới điện trên nền GIS; dự án phần mềm quản lý máy biến áp; Chương trình tự động hóa lưới điện trung áp DMS; lĩnh vực kỹ thuật vận hành, số hóa toàn bộ các đầu sổ, lý lịch thiết bị... các ban, các đơn vị đã phối hợp thực hiện tốt, bước đạt nhiều hiệu quả rõ rệt.

EVNNPC xác định giai đoạn 2021 - 2022 là giai đoạn cần phải chuyển đổi số một cách toàn diện về mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh để sớm trở thành doanh nghiệp số. Chuyển đổi số là một quá trình liên tục và phát triển theo từng giai đoạn bằng cách mở rộng phạm vi hoặc nâng cao, cải tiến hơn ở một cấp độ mới. Trong công tác chỉ đạo điều hành, đến nay 100% các đơn vị đã phổ biến đề án chuyển đổi số của EVN, kế hoạch chuyển đổi số của Tổng công ty tới toàn thể cán bộ công nhân viên, xây dựng kế hoạch riêng phù hợp với đặc thù của các đơn vị, đồng thời đã thành lập/kiện toàn tiểu Ban chỉ đạo chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. EVNNPC cũng đã tổ chức chương trình đào tạo nhận thức chuyển đổi số cho các cán bộ quản lý, điều hành của Tổng công ty và được truyền hình trực tuyến đến các điểm cầu truyền hình tại các Công ty Điện lực và các Điện lực.

Tại cuộc họp Sơ kết công tác chuyển đổi số 6 tháng đầu năm và kế hoạch, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Thiện, Phó Tổng giám đốc, Phó trưởng Ban Thường trực Ban điều hành chuyển đổi số của Tổng công ty cho biết, mặc dù do ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn các tỉnh miền Bắc, các ban và đơn vị của EVNNPC vẫn đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa hoàn thành sản xuất, kinh doanh vừa đảm bảo tốt phòng chống dịch, trong đó đã nỗ lực và cố gắng trong việc thực hiện các nội dung, mục tiêu trong kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2022 của Tổng công ty. 

Thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục chuẩn hóa lại khối lượng, tiến độ công việc để có căn cứ thực hiện và chủ động phối hợp làm việc với nhà thầu, đơn vị để khắc phục việc chậm tiến độ. Tiếp tục đánh giá các phần mềm thông qua phản hồi của người dùng để hoàn thiện tính năng. Ban chuyên môn cần tập trung nghiên cứu về phân hệ tổn thất điện năng và tụ bù. Công ty Công nghệ thông tin cần tiếp thu và xây dựng ngay phương án tổ chức lực lượng quản lý vận hành các phần mềm sau khi hoàn thành, bố trí nhân lực có trình độ và tiếp tục đào tạo, ưu tiên nhân lực chất lượng cao. Thường trực Ban điều hành chuyển đổi số của EVNNPC đề nghị các ban, đơn vị thực hiện báo cáo nghiêm túc cũng như đảm bảo chất lượng của báo cáo, định kỳ gửi HĐTV xem xét và cho ý kiến chỉ đạo kịp thời. 6 tháng cuối năm 2021 toàn EVNNPC sẽ có kế hoạch và lộ trình chi tiết, trên cơ sở đó đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, hoàn thành kế hoạch về công tác chuyển đổi số năm 2021 đề ra, tạo đà cho giai đoạn tiếp theo…

Tiến Đạt