EVNNPT đưa vào vận hành kịp thời nhiều dự án trọng điểm, cấp bách

Thứ sáu, 27/1/2023 | 08:00 GMT+7
Thời gian qua, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã đưa vào vận hành kịp thời nhiều dự án trọng điểm, cấp bách phục vụ giải tỏa công suất các nguồn điện và đảm bảo cung cấp điện.

Trong năm 2022, công tác đầu tư xây dựng của EVNNPT gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong các tháng đầu năm 2022, vướng mắc kéo dài trong công tác phê duyệt chủ trương đầu tư, chuẩn bị đầu tư, giá nguyên vật liệu tăng cao, trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng... 

Tuy nhiên, EVNNPT đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác đầu tư xây dựng; kịp thời có văn bản đề nghị các tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo chính quyền các cấp tháo gỡ vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng. Tổng công ty đã huy động mọi nguồn lực, ưu tiên bố trí những cán bộ có trình độ, năng lực chuyên môn tốt nhất cho các dự án trọng điểm, cấp bách; đảm bảo nhân lực cho các Ban tiền phương, Ban điều hành đối với những công trình trọng điểm. Các Ban này đã phát huy hiệu quả hoạt động, chủ động, linh hoạt trong điều hành dự án, đặc biệt trong giai đoạn cách ly phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

EVNNPT đã hoàn thành vượt tiến độ dự án đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh Tân

Trong năm 2022, EVNNPT đã hoàn thành khối lượng đầu tư với giá trị 16.868 tỷ đồng, đạt 83,1% kế hoạch, giải ngân khối lượng đầu tư xây dựng là 16.524 tỷ đồng, đạt 81,4% kế hoạch. Đã phê duyệt được 24 báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, 15 báo cáo nghiên cứu khả thi; phê duyệt 40 thiết kế kỹ thuật. Đã thực hiện lựa chọn nhà thầu cho 943 gói thầu các loại với tổng giá trị trúng thầu 10.626,58 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm đạt 6,61%.

Tổng công ty khởi công được 28 dự án, trong đó có nhiều dự án quan trọng phục vụ giải tỏa công suất các nguồn điện và đảm bảo cung cấp điện. EVNNPT đóng điện được 42 dự án, trong đó, có nhiều dự án quan trọng phục vụ giải tỏa công suất các nguồn điện BOT, năng lượng tái tạo, thủy điện, nhập khẩu điện và các dự án phục vụ đảm bảo cung cấp điện như: các đường dây 500kV mạch 3 Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi, Vân Phong - Vĩnh Tân, Tây Hà Nội - Thường Tín, Long Thành rẽ Phú Mỹ - Sông Mây; TBA 500kV Vân Phong; các đường dây 220kV Thanh Hóa - Nghi Sơn - Quỳnh Lưu, Lào Cai - Bảo Thắng, Bắc Giang - Lạng Sơn, các trạm biến áp 220kV Tương Dương, Yên Hưng, Bắc Quang, Cam Ranh...

EVNNPT cũng đặc biệt chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ trong đầu tư xây dựng, trong đó đã ứng dụng nhật ký công trình điện tử và áp dụng chữ ký số trong quản lý dự án. 100% số lượng các gói thầu thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh và đấu thầu rộng rãi được tổ chức đấu thầu qua mạng.

Triển khai hệ thống giám sát bằng camera đối với nhà thầu, nhân lực và trang thiết bị của nhà thầu ra, vào tại công trường trạm biến áp. Đã bước đầu áp dụng công nghệ AI trong phân tích hình ảnh để đánh giá chất lượng các bước thi công đối với các công trình đường dây, cập nhật hình ảnh thi công lên phần mềm IMIS2.

Trong năm 2023, EVNNPT đặt mục tiêu khởi công 35 dự án, hoàn thành và đưa vào vận hành 44 dự án, hoàn thành đưa vào thao tác xa 8 trạm biến áp 220kV. Tổng giá trị đầu tư xây dựng hơn 19.200 tỷ đồng.

Đình Tú