Bộ trưởng Bộ Công Thương kiểm tra công tác đảm bảo điện Tết Nguyên đán

Thứ năm, 19/1/2023 | 15:40 GMT+7
Ngày 19/1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Công Thương đi kiểm tra công tác chuẩn bị đảm bảo cung cấp điện Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Tại buổi làm việc với EVN, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định: Năm 2022, vượt qua những khó khăn, EVN và các đơn vị thành viên đã có đóng góp quan trọng, tích cực cho nền kinh tế đất nước; đặc biệt là đóng góp trực tiếp vào các thành tựu chung của ngành công thương.

Đoàn công tác của Bộ Công Thương kiểm tra công tác chuẩn bị đảm bảo cung cấp điện Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 tại EVN

Trong dịp Tết Nguyên đán, qua kiểm tra cho thấy, EVN đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Công Thương và các bộ, ngành chức năng, xây dựng kế hoạch đảm bảo điện chi tiết, cụ thể; đồng thời EVN cũng đã có các chỉ đạo chỉ đạo, điều hành đến các đơn vị thành viên.

Trước đây, hệ thống điện chỉ có các nguồn điện truyền thống như nhiệt điện than, thủy điện, nhiệt điện khí. Hiện nay, các nguồn năng lượng tái tạo với điện gió, điện mặt trời cũng đã chiếm một tỷ lệ không nhỏ. Do đó, công tác vận hành hệ thống điện không hề dễ dàng, nhất là vào dịp Tết khi thừa nguồn. Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị EVN chỉ đạo sát sao Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia và các đơn vị thành viên; trong đó, quán triệt nguyên tắc đảm bảo an toàn cho hệ thống điện là ưu tiên hàng đầu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương tin tưởng EVN sẽ hoàn thành mục tiêu bảo đảm an toàn tuyệt đối cung cấp điện cho cả nước trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Dịp Tết phụ tải giảm thấp nhưng sau Tết, phụ tải có thể tăng lên do nhu cầu điện cho sản xuất lớn, tiếp đà tăng trưởng xuất khẩu năm 2022. Do đó cần cập nhật, tính toán chuẩn bị sẵn sàng trong công tác cấp điện.

Về những khó khăn do giá nhiên liệu đầu vào năm 2022 tăng cao dẫn đến ngành điện bị lỗ, Bộ Công Thương đã và đang nghiên cứu, tháo gỡ và có phương án báo cáo Chính phủ, Bộ trưởng cho biết thêm.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên (thứ 3 từ phải sang) tặng quà Tết động viên cán bộ công nhân viên EVN

Theo Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành, công tác đảm bảo điện Tết Nguyên đán luôn được EVN và các đơn vị thành viên đặc biệt chú trọng. Dù nhu cầu phụ tải không cao nhưng sẽ tập trung ở một số khu vực vui chơi, giải trí, khu du lịch. EVN đã chỉ đạo các đơn vị, công ty điện lực luôn luôn ứng trực để vận hành an toàn, ổn định, đảm bảo điện cho nhu cầu vui Tết, đón xuân của người dân và các vị trí trọng yếu về chính trị, an ninh của đất nước. EVN và các đơn vị thành viên sẽ nỗ lực tối đa để hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy phục vụ nhân dân đón Tết. 

EVN cũng đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện công tác đảm bảo điện kết hợp đảm bảo phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng địa phương. Đảm bảo thực hiện vận hành hệ thống điện thích ứng an toàn trong tình hình mới.

Đình Tú (t/h)